Giáo xứ Tân Thái Sơn  - Giáo Hạt Tân Sơn Nhì - Giáo Phận Sài Gòn - LM chính xứ: Phêrô Lê Hoàng Chương  - LM Phó xứ: Gioan Baotixita Trần Nhật Thanh - Andre Nguyễn Công Thái  -  "KHÔNG CÓ TÌNH THƯƠNG NÀO CAO CẢ HƠN TÌNH THƯƠNG CỦA NGƯỜI ĐÃ HY SINH TÍNH MẠNG VÌ BẠN HỮU CỦA MÌNH." (Ga:15,13) Ave Ma-ri-a - "Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa." (Lc 11, 28) - Thành Lập Và Quản Trị Trang Web: Giuse Trần Đình Cánh.

Phân tích và Chia sẻ - Lời Chúa thứ Hai Tuần III Phục Sinh

Phân tích và Chia sẻ - Lời Chúa thứ Hai Tuần III Phục Sinh

Phân tích và Chia sẻ - Lời Chúa thứ Hai Tuần III Phục Sinh
(05/05/2014) - (Ga 6, 22-29)

Bài đọc I: Sách Tông đồ Công vụ (Cv 6,8-15)
Bài Tin mừng: Tin mừng theo Thánh Gioan (Ga 6, 22-29)

NGYÊN VĂN BÀI TIN MỪNG:

Hôm sau, đám đông dân chúng còn đứng ở bờ bên kia Biển Hồ, thấy rằng ở đó chỉ có một chiếc thuyền và Đức Giê-su lại không cùng xuống thuyền đó với các môn đệ, nhưng chỉ có các ông đi mà thôi.

Tuy nhiên, có những thuyền khác từ Ti-bê-ri-a đến gần nơi dân chúng đã được ăn bánh sau khi Chúa dâng lời tạ ơn. Vậy khi dân chúng thấy Đức Giê-su cũng như các môn đệ đều không có ở đó, thì họ xuống thuyền đi Ca-phác-na-um tìm Người.

Khi gặp thấy Người ở bên kia Biển Hồ, họ nói: "Thưa Thầy, Thầy đến đây bao giờ vậy?" Đức Giê-su đáp: "Thật, tôi bảo thật các ông, các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê. Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông, bởi vì chính Con Người là Đấng Thiên Chúa Cha đã ghi dấu xác nhận."

Họ liền hỏi Người: "Chúng tôi phải làm gì để thực hiện những việc Thiên Chúa muốn?" Đức Giê-su trả lời: "Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm, là tin vào Đấng Người đã sai đến."
_________________________

PHÂN TÍCH & CHIA SẺ:

Để có thể hiểu được Bài Tin mừng hôm nay, độc giả nên tham khảo thêm đoạn Tin mừng của Gioan đi liền trước đó.

Gioan viết: “Chiều đến, các môn đệ xuống bờ Biển Hồ, rồi xuống thuyền đi về phía Ca-phác-na-um bên kia Biển Hồ. Trời đã tối mà Đức Giê-su chưa đến với các ông. Biển động, vì gió thổi mạnh. Khi đã chèo được chừng năm hoặc sáu cây số, các ông thấy Đức Giê-su đi trên mặt Biển Hồ và đang tới gần thuyền. Các ông hoảng sợ. Nhưng Người bảo các ông: "Thầy đây mà, đừng sợ!" Các ông muốn rước Người lên thuyền, nhưng ngay lúc đó thuyền đã tới bờ, nơi các ông định đến.”

Như vậy sau khi dân chúng thấy dấu lạ Đức Giêsu hóa bánh ra nhiều, họ thấy Ngài là vị Ngôn sứ, Đấng phải đến, nên muốn tôn Ngài lên làm vua. Chắc chắn đây không phải là ý tốt lành, mà đằng sau đó là cả ý đồ chính trị. Đức Giêsu biết rõ họ đang nghĩ gì nên Ngài đã lánh đi lên núi một mình.

Việc Đức Giêsu có hẹn các môn đệ ở Ca-phác-na-um không, Gioan không đề cập, nhưng chiều đến, các môn đệ xuống bờ Biển Hồ, rồi xuống thuyền đi về phía Ca-phác-na-um bên kia Biển Hồ mà không có Đức Giêsu đi theo. Thành Ca-phác-na-um được Kinh thánh gọi là “Thành của Ngài”, có nghĩa sau mỗi lần đi giảng dạy nơi nào, Thầy trò Đức Giêsu lại trở về Ca-phác-na-um để nghỉ ngơi lấy lại sức, và để vạch ra một kế hoạch mới. Có lẽ đây là điểm thiếu sót của Gioan, khi không cho biết Đức Giêsu có hẹn với các môn đệ ở Ca-phác-na-um hay không.

Matthêu tường thuật sự kiện này hợp lý hơn. Sau khi dân chúng đã ăn no nê, Matthêu viết: “Đức Giê-su liền bắt các môn đệ xuống thuyền qua bờ bên kia trước, trong lúc Người giải tán dân chúng. Giải tán họ xong, Người lên núi một mình mà cầu nguyện. Tối đến Người vẫn ở đó một mình” (Mt 14, 22-23). Như vậy theo Matthêu, Đức Giêsu đã cho các môn đệ biết trước điểm sẽ đến và Ngài ra lệnh các ông phải đến đó trước.

Gioan tường thuật tiếp: “Trời đã tối mà Đức Giê-su chưa đến với các ông. Biển động, vì gió thổi mạnh. Khi đã chèo được chừng năm hoặc sáu cây số, các ông thấy Đức Giê-su đi trên mặt Biển Hồ và đang tới gần thuyền. Các ông hoảng sợ. Nhưng Người bảo các ông: "Thầy đây mà, đừng sợ!" Các ông muốn rước Người lên thuyền, nhưng ngay lúc đó thuyền đã tới bờ, nơi các ông định đến.”

Như vậy Thầy trò đã đến Ca-phác-na-um, nhưng nếu nhìn từ xa, ta sẽ thấy gần bờ là chiếc thuyền của các môn đệ mà không có Đức Giêsu trên đó.

“Hôm sau, đám đông dân chúng còn đứng ở bờ bên kia Biển Hồ, thấy rằng ở đó chỉ có một chiếc thuyền và Đức Giê-su lại không cùng xuống thuyền đó với các môn đệ, nhưng chỉ có các ông đi mà thôi.”

Về phía dân chúng, sau khi Đức Giêsu lánh lên núi, có lẽ họ đã lùng sục suốt đêm để tìm Ngài, nhưng không gặp. Đến sáng hôm sau họ ra bờ Biển Hồ thì phát hiện thuyền các môn đệ đang ở bờ bên kia, Ca-phác-na-um. Nhưng họ không thấy Đức Giêsu trên thuyền. Như vậy họ yên chí Đức Giêsu vẫn còn ở bên này và tiếp tục tìm Ngài.

“Tuy nhiên, có những thuyền khác từ Ti-bê-ri-a đến gần nơi dân chúng đã được ăn bánh sau khi Chúa dâng lời tạ ơn. Vậy khi dân chúng thấy Đức Giê-su cũng như các môn đệ đều không có ở đó, thì họ xuống thuyền đi Ca-phác-na-um tìm Người.”

Thời gian họ tìm kiếm trong bao lâu ta không biết, nhưng khi nhìn về phía Ca-phác-na-um họ không còn thấy các môn đệ nữa, Đức Giêsu cũng không thấy, như vậy họ khẳng định Thầy trò Đức Giêsu đã đến Ca-phác-na-um. Ở gần đó, tức nơi Đức Giêsu thực hiện dấu lạ, có những thuyền khác từ Ti-bê-ri-a đến, họ nhờ những chiếc thuyền này để đến Ca-phác-na-um.

“Khi gặp thấy Người ở bên kia Biển Hồ, họ nói: "Thưa Thầy, Thầy đến đây bao giờ vậy?"

Cuối cùng dân chúng cũng gặp được Đức Giêsu ở bên kia Biển Hồ, tức Ca-phác-na-um. Họ nói: "Thưa Thầy, Thầy đến đây bao giờ vậy?" Có lẽ đây sẽ là điều khó hiểu nhất đối với dân chúng, vì họ đã vây kín, mà Ngài lại có thể lánh khỏi một cách dễ dàng. Họ không hiểu Ngài đến đây khi nào và bằng cách nào? Đức Giêsu luôn là bí ẩn đối với họ.

Không những người Do Thái ngày xưa mà cả thời đại chúng ta hôm nay cũng thế. Đức Giêsu luôn trở nên mầu nhiệm đối với người tự hào có thể dùng lý trí của mình để khám phá. Thiên Chúa luôn là Màu nhiệm đối với những người như thế. Khi con người muốn dùng trí khôn của mình, muốn dùng lý trí của mình để hiểu Ngài sau đó mới tin, thì muôn đời họ sẽ không có niềm tin. Nhưng với người thành tâm thiện chí, người chân thành và khiêm tốn, họ sẽ được Thiên Chúa tỏ mình cho, họ sẽ nhận được đức tin như món quà Ngài ban tặng, và khi có niềm tin, họ sẽ thấy Ngài rõ ràng.

“Đức Giê-su đáp: "Thật, tôi bảo thật các ông, các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê.”

Đức Giêsu biết rõ họ tìm Ngài vì lý do gì, động lực nào đã thúc đẩy họ đến với Ngài. Gioan viết: “các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ”, có nghĩa họ không nhìn ra ý nghĩa sâu xa khi chứng kiến dấu lạ hóa bánh ra nhiều, họ không đọc được trong đó Tình yêu bao la của Thiên Chúa, và không nhận ra Đức Giêsu là Đấng Messia Thiên Chúa sai đến.

Nhưng họ tìm Ngài, theo Gioan, chỉ vì được ăn bánh no nê, có nghĩa họ chỉ nhìn thấy Ngài là người đáp ứng cho họ nhu cầu vật chất. Họ liên tưởng đến sự kiện dân Do Thái xưa, được Thiên Chúa nuôi sống bằng manna trong sa mạc, một thứ lương thực dồi dào và không bao giờ cạn kiệt. Ngày nào Thiên Chúa cũng cho đầy manna trên mặt đất. Ngoài “manna” ra, họ cũng muốn Đức Giêsu giải thoát họ khỏi ách đô hộ của La Mã. Như vậy động lực thúc đẩy dân Do Thái đến với Đức Giêsu hết sức tầm thường và vật chất.

Còn chúng ta ngày hôm nay thì sao? Ta thử xét xem, ta đến với Đức Giêsu vì lẽ gì? Tại sao ta chưa gặp được Ngài trong đời mình? Tất cả những câu hỏi đó, đang bắt ta phải đối diện với thực tại, không thể lánh tránh được nữa. Ta núp dưới danh nghĩa một Kitô hữu, Kitô hữu là người có Đức Kitô, nhưng thử hỏi ta có Đức Kitô trong người mình chưa? Để trả lời những câu hỏi này một cách nghiêm túc, ta thử xét xem, ta phản ứng thế nào khi cuộc đời ta gặp may mắn, gặp điều tốt lành? Và ta cũng xét xem ta phản ứng thế nào khi gặp bất hạnh, gặp mất mát, gặp đau khổ.... 

Chắc chắn khi gặp điều tốt lành ta sẽ cảm thấy hạnh phúc, đó là điều đương nhiên, ta không cần xét. Nhưng khi gặp bất hạnh, gặp đau khổ,... ta sẽ phản ứng thế nào? Ta có vui vẻ chấp nhận hay tỏ ra cau có, khó chịu? Có thể nói mạnh hơn, ta có tỏ thái độ bất mãn không? Nếu khi gặp bất hạnh, gặp đau khổ,... ta tỏ ra cau có bực bội, bất mãn, thì hóa ra ta cũng như người Do Thái xưa, ta cũng đang bắt Đức Giêsu thỏa mãn cho những dục vọng thấp hèn của mình. Khi không được thỏa mãn, ta trở nên cau có, khó chịu.

“Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông, bởi vì chính Con Người là Đấng Thiên Chúa Cha đã ghi dấu xác nhận."

Đức Giêsu nói đến 02 loại lương thực đối với con người: Lương thực mau hư nát và Lương thực thường tồn.

+ Lương thực mau hư nát, là thứ lương thực nuôi sống phần xác con người. Lương thực này rất cần, vì có nó ta mới duy trì được sự sống. Nhưng sự sống ở đây là sự sống tạm bợ. Sỡ dĩ gọi là lương thực mau hư nát, vì Lương thực Đức Giêsu muốn nói ở đây là của ăn uống nuôi dưỡng phần xác, chúng vào qua cửa miệng rồi tan biến đi.

+ Lương thực thường tồn, là lương thực cho ta sự sống đời đời, nó đem lại phúc trường sinh. Lương thực không hư nát, hay thường tồn là Lời Chúa và Mình Thánh Chúa, những lương thực này sẽ nuôi dưỡng phần linh hồn của con người, và giúp họ đạt đến cuộc sống vĩnh cửu sau này.

Cả 02 thứ lương thực này đều rất cần, ta phải làm việc để có những lương thực đó. Nhưng vấn đề ở đây, Lương thực nào là mục đích ta muốn nhắm đến? Xin thưa, đó là Lương thực thường tồn. Như vậy Lương thực mau hư nát, mặc dù nó rất cần, nhưng nó không phải là mục đích ta muốn nhắm đến vì tính mau hư nát của nó.

Điểm độc giả phải hiểu, Lương thực thường tồn là do Đức Giêsu ban, vì Gioan viết: “Lương thực thường tồn là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông”. Con Người ở đây chính là Đức Giêsu. Ngài cũng xác định luôn: Tại sao Ngài có thể ban cho Lương thực thường tồn? Thưa: Vì Ngài đã được chính Thiên Chúa Cha xác nhận.

Gioan viết: “Chúa Cha làm cho kẻ chết trỗi dậy và ban sự sống cho họ thế nào, thì người Con cũng ban sự sống cho ai tuỳ ý. Quả thật, Chúa Cha không xét xử một ai, nhưng đã ban cho người Con mọi quyền xét xử, để ai nấy đều tôn kính người Con như tôn kính Chúa Cha. Kẻ nào không tôn kính người Con, thì cũng không tôn kính Chúa Cha, Đấng đã sai người Con.” (Ga 5, 21-23). Chúa Cha đã ban cho Chúa Con, Đức Giêsu, quyền ban sự sống và Ngài ban phát cho ai tùy ý, sự sống đó chính là Lương thực thường tồn. Như vậy, khi Đức Giêsu nói, “Lương thực thường tồn là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông”, là điều hoàn toàn hợp lý.

“Họ liền hỏi Người: "Chúng tôi phải làm gì để thực hiện những việc Thiên Chúa muốn?" Đức Giê-su trả lời: "Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm, là tin vào Đấng Người đã sai đến".

Người Do Thái hỏi Đức Giêsu, họ phải làm gì để được Lương thực thường tồn? Hay nói theo cách khác: “Họ phải làm gì để thực hiện những việc Thiên Chúa muốn?"

Nếu lương thực thường tồn do Đức Giêsu ban, sao Ngài lại nói: “Các ông hãy ra công làm việc”, không lẽ con người có thể làm ra cho mình sao? Xin thưa: Không phải như vậy. Đức Giêsu khuyên ta hãy ra công làm việc, nhưng công việc đó, là tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã được Thiên Chúa Cha ghi dấu xác nhận." Đây chính là câu trả lời của Đức Giêsu cho người Do Thái.

Tóm lại: Khi ta tin vào Đức Giêsu ta sẽ được sự sống đời đời, vì Ngài sẽ ban cho ta thứ lương thực thường tồn. Nhưng như thế nào gọi là tin vào Ngài? Nó có phải lời tuyên xưng ngoài miệng một cách máy móc không? Nó có phải là câu nói vô hồn, rỗng tuếch không? Thưa: Không. Vì nếu như vậy thì ai cũng có thể nói được. Đó không phải là niềm tin mà Đức Giêsu muốn nói đến. Khi ta nói tin, có nghĩa cả con người của ta phải chấp nhận một tiến trình đổi mới, đổi mới toàn diện, đổi mới từ trong suy nghĩ, ra đến lời nói và hành động. Đó phải là cuộc leo dốc, đi ngược lại với khuynh hướng xấu xa muốn kéo ghì ta xuống. Nó phải là cuộc bơi ngược dòng, bơi ngược lại với bản năng thú tính dễ dãi trong con người mình. Nó đòi hỏi phải trả giá bằng máu và nước mắt.

Amen.
__________________________

Jos. Nguyễn Viết Tâm.


Trở lại      In      Số lần xem: 2398
Tin tức liên quan
Tin tức mới cập nhật
Video
Trở Lại Đi Con Ơi ! - Ca Đoàn Thánh Gia
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  18
 Hôm nay:  483
 Hôm qua:  4373
 Tuần trước:  21266
 Tháng trước:  87836
 Tất cả:  12408829

Copyright @ 2013 Giáo Dân Tân Thái Sơn

Mọi ý kiến đóng góp và bài viết xin vui lòng gửi qua Email: Canhtanthaison@gmail.com

Thiết kế bởi webso.vn