Giáo xứ Tân Thái Sơn  - Giáo Hạt Tân Sơn Nhì - Giáo Phận Sài Gòn - LM chính xứ: Phêrô Lê Hoàng Chương  - LM Phó xứ: Gioan Baotixita Trần Nhật Thanh - Andre Nguyễn Công Thái  -  "KHÔNG CÓ TÌNH THƯƠNG NÀO CAO CẢ HƠN TÌNH THƯƠNG CỦA NGƯỜI ĐÃ HY SINH TÍNH MẠNG VÌ BẠN HỮU CỦA MÌNH." (Ga:15,13) Ave Ma-ri-a - "Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa." (Lc 11, 28) - Thành Lập Và Quản Trị Trang Web: Giuse Trần Đình Cánh.

Phân tích và chia sẻ Lời Chúa thứ năm tuần III Mùa Chay năm chẵn

Phân tích và chia sẻ Lời Chúa thứ năm tuần III Mùa Chay năm chẵn.

Phân tích và Chia sẻ - Lời Chúa thứ Năm Tuần III Mùa Chay
(27/03/2014) - (Lc 11, 14-23) - MÙA CHAY 2014.
QUỶ VƯƠNG BÊ-EN-DÊ-BUN

 



NGUYÊN VĂN BÀI TIN MỪNG:

Bấy giờ Đức Giê-su trừ một tên quỷ, và nó là quỷ câm. Khi quỷ xuất rồi, thì người câm nói được. Đám đông lấy làm ngạc nhiên. Nhưng trong số đó có mấy người lại bảo "Ông ấy dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ." Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời.

Nhưng Người biết tư tưởng của họ, nên nói: "Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia. Nếu Xa-tan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được?... bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ. Nếu tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông. Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông.

Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn. Nhưng nếu có người mạnh thế hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được.

"Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán."
________________________

PHÂN TÍCH & CHIA SẺ:

“Bấy giờ Đức Giê-su trừ một tên quỷ, và nó là quỷ câm. Khi quỷ xuất rồi, thì người câm nói được.”

Có lẽ độc giả hơi ngạc nhiên câu đầu tiên của Bài Tin mừng, vì Luca nói rất vắn, không mô tả quá trình Đức Giêsu trục xuất quỷ ra khỏi người bị ám thế nào. Ta có cảm tưởng ông chỉ dùng sự kiện này để nói về cuộc tranh luận quyền năng giữa Đức Giêsu và nhóm người chống đối. Nhưng qua vài từ ngắn ngủi ta cũng có thể rút ra một số bài học:

+ Người này bị câm, nhưng câm ở đây không phải do bệnh mà do quỷ câm làm. Khi quỷ nhập vào, nó làm mất khả năng nói của người này, khiến anh bị câm. Ta cũng vậy, khi rước quỷ vào nhà linh hồn mình, ngả theo nó làm điều xấu, quỷ sẽ khống chế ta, hạn chế khả năng, không cho ta thấy điều hay lẽ phải và lái khả năng của ta theo chiều xấu.

+ Đức Giêsu có quyền năng trên ma quỷ, Ngài trục xuất quỷ và người này đã nói được. Phép lạ này sẽ củng cố niềm tin, để mỗi lần ta làm điều xấu, ta hãy chạy đến với Đức Giêsu để xin Ngài trục xuất con quỷ trong nhà linh hồn ta.

“Đám đông lấy làm ngạc nhiên. Nhưng trong số đó có mấy người lại bảo "Ông ấy dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ." Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời.”

Luca mô tả phản ứng của dân chúng trước phép lạ Đức Giêsu vừa thực hiện. Luca phân ra 03 loại người, tùy theo thành ý của họ đối với Đức Giêsu, có nghĩa phản ứng của họ không thuần túy dựa vào sự kiện mà dựa vào những định kiến có sẳn.

+ Đám đông lấy làm ngạc nhiên. Loại người này không có sẵn định kiến.
+ Một số ít xuyên tạc trắng trợn, khẳng định Đức Giêsu “dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ”. Quỷ vương Bê-en-dê-bun là tên gọi khác của Satan.
+ Số còn lại muốn thử Ngài, đòi Ngài một dấu lạ từ trời.

Độc giả nhìn vào bảng phân loại sẽ cảm thấy hài lòng, hài lòng bởi lẽ người ganh tị, bôi nhọ, vu khống Đức Giêsu chỉ chiếm số ít, còn người chân thành chiếm số nhiều. Nhưng khổ nỗi số ít này lại nắm vai trò chủ chốt trong Do Thái giáo, có ảnh hưởng lên dân chúng, sau này họ là những kẻ xúi dân chúng hô to: “Đóng đinh nó vào Thập giá” trong cuộc Thương khó của Đức Giêsu.

1/. NHÓM NGƯỜI ĐÒI DẤU LẠ TỪ TRỜI.

Trước hết ta duyệt qua nhóm “muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời”. Tuy thành phần này chưa tin Đức Giêsu nhưng ít ra họ cũng không hồ đồ cho rằng, Đức Giêsu dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ. Thành phần này Luca không muốn nhắm đến, vì tin vào Đức Giêsu cũng đòi phải có thời gian và phải được ơn Chúa tác động. Nhưng dù sao thái độ thách thức Thiên Chúa cũng không được chấp nhận. Họ đòi phải có dấu lạ từ trời để chứng nhận quyền năng Đức Giêsu thì họ mới tin. Nhưng vấn đề đặt ra, nếu giả sử họ được đáp ứng, liệu họ có tin không? Vấn đề này chưa ai dám khẳng định.

Nhóm người này là ai? Luca không nói ra. Bài Tin mừng hôm nay được cả 03 Thánh sử Nhất lãm thuật lại: Matthêu (Mt 12, 22 -29); Marcô (Mc 3, 22 -27) và (Lc 11, 14-23) . Chỉ riêng Luca có đề cập đến thành phần này, 02 Thánh sử kia không thấy nói đến. Nhưng độc giả có thể đoán được họ là ai nhờ đoạn Tin mừng sau đây:

Matthêu viết: “Bấy giờ có mấy kinh sư và mấy người Pha-ri-sêu nói với Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ." Người đáp: "Thế hệ gian ác và ngoại tình này đòi dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ngôn sứ Giô-na.” (Mt 12, 38-39). Như vậy với loại người đòi dấu lạ trong Bài Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu sẽ không đáp ứng, vì đứng trước quyền năng Thiên Chúa con người chỉ biết chiêm ngưỡng và thán phục. Đòi dấu lạ để xác nhận là thái độ hỗn xược!

2/. NHÓM NGƯỜI BÔI NHỌ VÀ XUYÊN TẠC.

Trước phép lạ Đức Giêsu trục xuất quỷ câm, người câm nói được, trong dân chúng có mấy người lại bảo "Ông ấy dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ."

Quỷ vương Bê-en-dê-bun là tên gọi khác của Satan. Độc giả có bao giờ nghĩ, tên quỷ vừa bị trục xuất và những người này có liên hệ với nhau không? Có lẽ không ai trả lời câu hỏi này, vì nó thuộc lĩnh vực siêu hình, không thể kiểm chứng.

Nhưng một số nhà chú giải cho rằng, chính khi bị trục xuất, tên quỷ tức giận quay sang trả thù. Nó trả thù bằng cách tác động vào tâm trí những người này để đưa ra một lập luận bất ngờ, táo bạo và nguy hiểm. Mục đích của quỷ làm cho người ta nghĩ rằng, Đức Giêsu cùng phe với chúng nên mới có quyền năng hơn người. Và dựa vào thế quỷ vương để trừ quỷ, chẳng qua là khổ nhục kế để làm tăng uy tín Đức Giêsu trước mặt dân chúng, sau này Ngài sẽ dẫn nhân loại về với chúng. Thật là mưu sâu quỷ kế.

“Nhưng Người biết tư tưởng của họ, nên nói: "Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia. Nếu Xa-tan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được?... bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ.”

“Nước nó tồn tại sao được?...”, như vậy Đức Giêsu đã xác nhận ngoài Nước Thiên Chúa ra còn một nước khác, đó là nước của quỷ. Nước đó bao gồm Quỷ vương, các loại quỷ lớn nhỏ và những người đi theo chúng. Nước đó cũng có tôn ti trật tự, có sức mạnh ghê người, và rất đoàn kết. Nước đó tồn tại cho đến ngày tận thế. Chính vì thế nó mới đối trọng với Nước Trời. Thiên Chúa cho phép ma quỷ cám dỗ con người trong một mức độ cho phép, để thử thách con người. Như vậy nước của quỷ cũng tồn tại trên thế gian này song hành với Nước Thiên Chúa. 

Nhưng có một điểm ta cần chú ý, lúc ban đầu, nước của quỷ chế ngự toàn thế gian vì Ông bà Nguyên tội đã phạm tội. Khi Đức Giêsu nhập thể và nhập thế, Nước Thiên Chúa bắt đầu xuất hiện và đẩy nước ma của quỷ thu hẹp lại. Nhưng ta nên nhớ, không có ranh giới giữa 02 nước này, vì trong mỗi người chúng ta đều hiện diện các cặp đối nghịch: Sáng – Tối; tội lỗi – thánh thiện; Thiên thần – ma quỷ,... tâm hồn ta luôn là sự giằng co ác liệt giữa ý muốn tốt và xấu, theo một nghĩa nào đó ta đều thuộc về hai nước đó, tùy theo giai đoạn mà ta thuộc về nước nào.

Độc giả có thể hỏi, tại sao lại phải ý thức về điều này? Vì ta phải nhớ luôn, cái xấu cái tốt nó nằm trong con người của ta, nó không ở bên ngoài mà nằm ở bên trong, chính vì thế, Đức Giêsu khuyên ta phải luôn tỉnh thức, đề phòng. 

Với những người xuyên tạc, Đức Giêsu dựa vào thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ, Ngài chỉ cần đưa ra một lập luận rất đơn giản đủ sức đập tan luận điệu xuyên tạc. Ngài nói: “Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia. Nếu Xa-tan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được?” Vâng nước đó phải tồn tại, nên thay vì chia rẽ để đi đến chỗ hủy diệt, nước đó cần phải đoàn kết để có sức mạnh. Như vậy luận điệu cho rằng, Đức Giêsu dựa vào thế quỷ vương để trừ quỷ là điều vô lý nhất trong các điều vô lý.

Nhưng độc giả có thể hỏi, tại sao những người này lại đưa ra luận điệu như vậy, ắt hẳn phải có lý do của nó? Đúng vậy, cái gì cũng phải có lý do, nhưng trong Tin mừng theo Luca ta sẽ không biết được điều này. Quay sang Tin mừng Marcô ta sẽ hiểu điều đó.

Marcô viết: “Người trở về nhà và đám đông lại kéo đến, thành thử Người và các môn đệ không sao ăn uống được. Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt Người, vì họ nói rằng Người đã mất trí. Còn các kinh sư từ Giê-ru-sa-lem xuống thì lại nói rằng Người bị quỷ vương Bê-en-dê-bun ám và Người dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ. Người liền gọi họ đến, dùng dụ ngôn mà nói với họ: "Xa-tan làm sao trừ Xa-tan được? Nước nào tự chia rẽ, nước ấy không thể bền;.....” (Mc 3, 20 -26) 

Như vậy chỉ vì Đức Giêsu quá lôi cuốn, nên dân chúng vây quanh lấy Ngài ngay cả ở nhà riêng, làm cho Ngài và các môn đệ không có thời giờ ăn uống, nghỉ ngơi. Thân nhân Đức Giêsu lo sợ Ngài bị suy kiệt, họ đến đưa Ngài đi, tách xa dân chúng một khoảng thời gian. Nhưng cái lý do họ đưa ra, đó là Ngài bị mất trí để đem Đức Giêsu đi dễ dàng, lại vô tình tạo cơ hội cho đám kinh sư và Pharisêu ở Giêrusalem. Bọn họ đang ở Giêrusalem nghe thấy vậy liền cấp tốc xuống miền Galilê để thêm dầu vào lửa. Đây là cơ hội ngàn năm có một để hạ nhục Đức Giêsu. Nếu thân nhân nói Ngài bị mất trí, thì đám Kinh sư và Pharisêu sẽ đẩy lý do đó lên tới đỉnh, họ cho Ngài bị chính quỷ vương Bê-en-dê-bun ám và từ trước đến giờ cái ông Giêsu này chỉ dựa vào thế quỷ vương mà trừ quỷ. Họ làm như vậy để dân chúng không dám đến với Đức Giêsu. Thật khốn nạn và bỉ ổi vô cùng!

“Nếu tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông.”

Đức Giêsu kết án những người đưa ra luận điệu này. Nếu Ngài dựa vào thế quỷ vương mà trừ quỷ, thì từ nay dân Israen (= con cháu các ông) sẽ hoàn toàn nằm trong sự khống chế của ma quỷ, không thể được cứu độ, vì ngoài Ngài ra sẽ không còn Đấng Cứu Thế nào nữa được Thiên Chúa sai đến. Toàn nhân loại sẽ bị trầm luân vĩnh viễn. 

Sách Tông đồ Công vụ đã thuật lại lời Thánh Phêrô biện hộ, khi bị thẩm vấn trước Thượng Hội đồng Do Thái nhân việc Ngài chữa cho người què ở Cửa Đẹp Đền Thờ. Sách viết: “Vậy xin tất cả quý vị và toàn dân Ít-ra-en biết cho rằng: nhân danh chính Đức Giê-su Ki-tô, người Na-da-rét, Đấng mà quý vị đã đóng đinh vào thập giá, và Thiên Chúa đã làm cho trỗi dậy từ cõi chết, chính nhờ Đấng ấy mà người này được lành mạnh ra đứng trước mặt quý vị. Đấng ấy là tảng đá mà quý vị là thợ xây loại bỏ, chính tảng đá ấy lại trở nên đá tảng góc tường. Ngoài Người ra, không ai đem lại ơn cứu độ; vì dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ." (Tđcv 4, 10-12)

“Ngoài Người ra, không ai đem lại ơn cứu độ; vì dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại”, có nghĩa Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế duy nhất Thiên Chúa ban cho con người, ngoài Ngài ra sẽ không Đấng nào khác.

“Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông.” Họ sẽ xét xử các ông, vì các ông mà họ không được cứu độ, khi các ông loại bỏ Đấng Cứu Thế và thay vào đó là quỷ. Như vậy nếu họ cứ cố bám vào luận điệu xuyên tạc này, thì họ sẽ bị chính sự xuyên tạc đó trừng phạt.

“Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông.”

Sau khi đưa ra lập luận bẻ gãy sự xuyên tạc, Ngài cho họ biết, “nếu” họ tin Ngài dùng quyền năng Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì Triều đại Thiên Chúa đã đến rồi. Triều đại đó đã được loan báo rất nhiều trong Cựu ước, toàn dân đang mong chờ bao đời nay và bây giờ đã thực hiện. Họ là người hạnh phúc vì đã được sống, nói chuyện, tiếp xúc với Con Thiên Chúa, mà các tiên tri và ngôn sứ trong Cựu ước không có diễm phúc đó.

“Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn. Nhưng nếu có người mạnh thế hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được.”

Đức Giêsu muốn nói Ngài có quyền năng trên ma quỷ, mạnh hơn chúng. Khi quỷ chế ngự một người nào, nó sẽ biến người ấy thành lâu đài cho nó cư ngụ. Đó là nơi an toàn cho nó. “Của cải người ấy được an toàn”, ý muốn nói tất cả khả năng của người bị ám đã nằm hoàn toàn trong tay của quỷ, trở thành vật sở hữu của nó.

Nhưng nếu có người mạnh thế hơn đột nhập, ý muốn nói Đức Giêsu, Ngài sẽ khống chế tên quỷ, trục xuất hắn ra khỏi người bị ám, “đem phân phát những gì đã lấy được”, ý muốn nói Ngài sẽ trả lại cho nạn nhân tất cả mọi khả năng mà lâu nay bị quỷ khống chế.

Như trường hợp người bị câm hôm nay, sau khi Đức Giêsu trừ quỷ, trục xuất nó, người câm đã nói được. Như vậy “khả năng nói” sau thời gian dài bị khống chế, bây giờ đã được giải tỏa.

“Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán."

Đức Giêsu muốn cảnh cáo những người xuyên tạc, nếu không đi với Ngài là chống lại Ngài, và không cùng với Ngài làm cho thế giới này quy hướng về một mối, quy hướng về Thiên Chúa, họ đang gây chia rẽ và phân tán. Đối với Đức Giêsu, thì hoặc là theo hoặc không theo, không có thái độ lưng chừng.

Amen.Jos Nguyễn Viết Tâm.


Trở lại      In      Số lần xem: 2336
Tin tức liên quan
Tin tức mới cập nhật
Video
Trở Lại Đi Con Ơi ! - Ca Đoàn Thánh Gia
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  17
 Hôm nay:  1055
 Hôm qua:  3145
 Tuần trước:  24007
 Tháng trước:  108657
 Tất cả:  12344205

Copyright @ 2013 Giáo Dân Tân Thái Sơn

Mọi ý kiến đóng góp và bài viết xin vui lòng gửi qua Email: Canhtanthaison@gmail.com

Thiết kế bởi webso.vn