Giáo xứ Tân Thái Sơn  - Giáo Hạt Tân Sơn Nhì - Giáo Phận Sài Gòn - LM chính xứ: Phêrô Lê Hoàng Chương  - LM Phó xứ: Gioan Baotixita Trần Nhật Thanh - Andre Nguyễn Công Thái  -  "KHÔNG CÓ TÌNH THƯƠNG NÀO CAO CẢ HƠN TÌNH THƯƠNG CỦA NGƯỜI ĐÃ HY SINH TÍNH MẠNG VÌ BẠN HỮU CỦA MÌNH." (Ga:15,13) Ave Ma-ri-a - "Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa." (Lc 11, 28) - Thành Lập Và Quản Trị Trang Web: Giuse Trần Đình Cánh.

Thánh Lễ mừng kính Đức Maria Hồn Xác Lên Trời tại Linh Địa La Vang 2016

Thánh Lễ mừng kính Đức Maria Hồn Xác Lên Trời tại Linh Địa La Vang 2016

Thánh Lễ mừng kính Đức Maria Hồn Xác Lên Trời tại Linh Địa La Vang 2016

Chia sẻ từ trang TGP Hue.net
 
Thứ hai, 15 Tháng 8 2016 10:56

 

Đúng 06g00 ngày 15.8.2016, Cha dẫn lễ mời gọi cộng đoàn phụng vụ đi vào tham dự Thánh lễ với lời dạy của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, chứng nhân của Lòng Chúa thương xót và Lòng Mẹ thương xót: Trên đồi Canvê, Đức Maria đã có kinh nghiệm về "đêm đen của đức tin" và sau ánh sáng của Lễ Hiện Xuống, Mẹ tiếp tục cuộc hành trình trong đức tin cho đến ngày lên trời cả hồn lẫn xác; lúc đó, Con của Mẹ sẽ đón Mẹ trong hạnh phúc vĩnh cửu. Giờ đây, bên bàn tiệc thánh, Mẹ cũng muốn trao Nguồn Sống là Chúa Giêsu, Con Mẹ cho con cái. Chúng ta mở lòng đón nhận để được nên một với Chúa Giêsu Con Mẹ. Cộng đoàn phụng vụ hợp lời ca tụng tôn vinh Mẹ cùng với ca đoàn trong bài ca nhập lễ"Kính mừng Nữ Vương Hòa Bình".

 

Thánh lễ hôm nay do Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám Mục Hà Nội chủ tế. Khoảng hơn 120 Linh mục đồng tế, cùng với sự tham dự sốt sắng của hơn 50.000 khách hành hương.

 

 

Dẫn vào Thánh lễ, Đức Hồng Y Phêrô chia sẻ với cộng đoàn phụng vụ khi có người nói với Ngài sáng hôm nay, số người tham dự Thánh lễ trọng thể này từ 40.000 đến 50.000 người. Đây là một biến cố, vì hôm nay là ngày thường ở một vùng đất rất xa xôi, Thánh lễ được cử hành rất sớm, mà có đông đảo người tham dự như vậy, thì quả thật đáng ngạc nhiên. Vì sao? Vì hôm nay, những người con muốn mừng lễ Mẹ mình. Một lễ chính Thiên Chúa tưởng thưởng một cách đặc biệt khi Thiên Chúa đã chọn người nữ đó làm Mẹ của Con mình. Thiên Chúa đã gìn giữ người nữ đó được vô nhiễm nguyên tội, trọn đời đồng trinh. Người nữ đó là Mẹ Thiên Chúa nên khi hoàn tất cuộc sống trần thế, được rước về trời cả hồn lẫn xác trong vinh quang của Thiên Chúa và của Con của minh. Chúng ta cử hành Thánh lễ trên phần đất Linh Địa mà Đức Mẹ đã chọn để đến với con cái mình; lại đặc biệt trong Năm Thánh Lòng Thương Xót. Cho nên, chúng ta tôn vinh, cảm tạ Chúa về những hồng ân lớn lao Chúa ban cho Mẹ, cũng như cho chính bản thân mình. Chúng ta phải nghĩ đến ơn gọi của mìn, không phải là chỉ sống mãi mãi ở trần thế này mà không phải chết đi thì tiêu tan tất cả. Ơn gọi chúng ta là cùng với Đức Maria theo chân Chúa Giêsu để hưởng phúc Nước Trời.

 

Sau bài Tin mừng theo Thánh Luca 1,39-56, Đức Hồng Y Phêrô ban huấn từ:

 

La Vang có những điều kỳ diệu, nhưng có người không biết rõ lịch sử của nó: lịch sử giáo dân bị bách hại thời Tây Sơn ở nơi đây thế nào và nhờ Mẹ cứu giúp ra sao. Nhiều người lương cũng như giáo đã đến cầu xin và Mẹ đã nhận lời như Mẹ đã phán.

 

Người Mẹ đó là ai? Giáo Hoàng Piô XII khẳng định tuyên bố minh định như một tín điều Đức Maria Vô nhiễm, trọn đời đồng trinh, đã được Thiên Chúa cất nhắc về trời cả xác và hồn.

 

Trong Ađam, chúng ta phải chết, nhưng trong Đức Kitô, chúng ta được sống. Việc Đức Maria về trời đặt nền tảng trong mầu nhiệm Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô. Ngài là Ađam mới, đã dùng Cây Thập Giá để cứu độ chúng ta, những ai tin thì được về trời.

 

Mẹ Thiên Chúa được tháp nhập vào mầu nhiệm Chúa Kitô với trọn con người Mẹ khi mãn cuộc sống trần thế. Mẹ đang sống điều mà chúng ta tuyên xưng trong kinh Tin Kính Tôi mong đợi kẻ chết sống lại và sự sống đời sau.

 

Mẹ được diễm phúc đó như bài giảng của Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli trong Thánh Lễ Vọng, qua ba biến cố: Truyền Tin, Tiệc Cưới Cana và Dưới Chân Thập Giá. Tại sao Mẹ vội vã lên đường đến với bà Elisabeth? Vì Mẹ được đánh động, thúc đẩy bởi Chúa Thánh Thần. Mẹ thấy mình không đáng là gì mà lại được Chúa nhìn đến, nên Mẹ vội vã sẻ chia niềm vui. Tại tiệc cưới Cana, Mẹ dám như đi ngược lại với Chúa Giêsu để xin Ngài làm phép lạ. Vì Mẹ xác tín Chúa Giêsu yêu thương gia đình tiệc cưới đó, nên Mẹ dám xin Chúa làm như vậy. Cũng giống như Mẹ thấy Chúa đã quảng đại tha thứ trên Thập Giá, nên Mẹ cũng sống như vậy.

 

Cuối cùng Đức Hồng Y nhấn mạnh: Chúng ta sẽ không có lòng thương xót để sống Năm Thánh này nếu chúng ta không có cảm nghiệm cá nhân mình đã được Chúa thương. Mẹ đã cảm nghiệm lòng thương xót Chúa đoái thương nhìn đến phận nữ tỳ hèn mọn của Mẹ và Mẹ đã thực thi lòng thương xót. Cho nên, nếu chúng ta không xót thương thì chúng ta sẽ không cảm nghiệm được lòng Chúa thương xót.

 

Mọi người cùng nhau tuyên xưng Đức Tin qua kinh Tin Kính và dâng lên Thiên Chúa những ý nguyện cầu cho Giáo Hội, cho mỗi người, mỗi gia đình luôn biết hướng đến hạnh phúc đích thực, cố gắng trở nên chứng nhân của tình thương Chúa giữa lòng xã hội hôm nay.

 

Cộng đoàn phụng vụ sốt sắng cùng nhau hiệp dâng lễ vật hương hoa, bánh rượu: tất cả những gì Chúa ban trong cuộc sống, hiệp với lễ dâng của Chúa Giêsu lên Thiên Chúa.

 

Thánh lễ tiếp tục diễn ra trong ánh bình minh của ngày mới tươi vui, nhẹ nhàng và dịu mát như tình thương Mẹ hiền đang bao phủ trên đoàn con.

 

Sau lời nguyện Hiệp Lễ, Linh mục Giacôbê Lê Sĩ Hiền, Quản nhiệm Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang, dâng lời cảm tạ. Ngài đại diện cho Ban Tổ chức, cám ơn Quý Đức Hồng Y, Giám mục, Linh mục đã đến dâng Thánh lễ cầu nguyện cho khách hành hương và cho ngày đại lễ thêm sốt sắng. Cám ơn tất cả quý tu sĩ nam nữ và anh chị em hành hương trong cũng như ngoài nước đã nhiệt thành, hy sinh về tham dự dịp hành hương này. Cám ơn tất cả các ban ngành, các Giáo xứ giúp cho dịp lễ tốt đẹp. Cám ơn các Hội Dòng, các ca đoàn, các tình nguyện viên, ban trật tự, ban âm thanh ánh sáng... đã lao nhọc để tôn vinh Chúa và ca tụng Mẹ.

 

Tiếp đến, Đức TGM Phanxicô Xavie có đôi lời với cộng đoàn hành hương. Đức Tổng cho thấy ngài rất ngỡ ngàng khi nhìn khách hành hương về với Mẹ từ ngày hôm qua đến giờ, đông đảo hơn năm trước. Ngài cũng cám ơn ban tổ chức tạo bầu khí cho Thánh lễ tốt đẹp, nhưng chắc chắn kết quả trong tâm hồn mỗi người sẽ nhận được nhiều hồng ân hơn nữa. Ngài cho biết công trình xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang đã đi được hơn 1/2 chặng đường. Ngài xác nhận mọi việc đều do Đức Mẹ La Vang làm, nhưng vẫn cám ơn tất cả sự đóng góp rất quảng đại của con cái Mẹ, đặc biệt là những đồng bạc của các bà góa nghèo như trong Phúc Âm, nhưng đồng bạc của họ rất quý báu. Ngài vui mừng thông báo năm 2017 sắp đến sẽ tròn 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima và cũng là dịp đại hội lần thứ 31 tại La Vang, hy vọng sẽ dâng Thánh lễ trước tiền đường Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang. Ngài cũng rất vui khi suốt năm qua, từng ngày, khách hành hương không bao giờ vắng mặt trên mảnh đất Linh Địa này.

 

Một lần nữa, Đức Tổng cám ơn tất cả các cộng đoàn hiện diện cũng như vắng mặt, các Giáo phận và anh chị em hành hương. Cầu chúc mọi người ra về mang Mẹ về với gia đình mình trong bình an. Hẹn gặp lại trong dịp Đại Hội La Vang lần thứ 31 năm tới.

 

Theo lời mời của Đức Tổng Phanxicô Xavie, Đức Hồng Y Phêrô cũng đã có đôi lời với cộng đoàn phụng vụ cuối Thánh lễ, Ngài đã chia sẻ với mọi người rằng tối qua Ngài cũng đã thức suốt đêm như một cách nào đó đồng hành với các sinh hoạt đạo đức của mọi người, Ngài cảm nhận sự sốt sắng của anh chị em ngay cả lúc trời mưa. Điều đó là một chứng cớ rõ ràng Đức Mẹ yêu thương chúng ta và quy tụ chúng ta về đây để thực hiện lời của Mẹ: nếu chúng ta cầu xin Đức Mẹ điều gì thì Mẹ sẽ sẵn sàng ban cho.

 

Đức Hồng Y Phêrô, cùng các Đức Giám Mục, ban phúc lành Toàn Xá cho tất cả con cái Mẹ về hành hương hôm nay.

 

Ban Truyền Thông Giáo Phận Huế

 

Xin xem thêm một số hình ảnh:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 


Trở lại      In      Số lần xem: 2426
Tin tức liên quan
Tin tức mới cập nhật
Video
Trở Lại Đi Con Ơi ! - Ca Đoàn Thánh Gia
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  25
 Hôm nay:  8184
 Hôm qua:  7060
 Tuần trước:  26046
 Tháng trước:  98582
 Tất cả:  12264338

Copyright @ 2013 Giáo Dân Tân Thái Sơn

Mọi ý kiến đóng góp và bài viết xin vui lòng gửi qua Email: Canhtanthaison@gmail.com

Thiết kế bởi webso.vn