Giáo xứ Tân Thái Sơn  - Giáo Hạt Tân Sơn Nhì - Giáo Phận Sài Gòn - LM chính xứ: Phêrô Lê Hoàng Chương  - LM Phó xứ: Gioan Baotixita Trần Nhật Thanh - Andre Nguyễn Công Thái  -  "KHÔNG CÓ TÌNH THƯƠNG NÀO CAO CẢ HƠN TÌNH THƯƠNG CỦA NGƯỜI ĐÃ HY SINH TÍNH MẠNG VÌ BẠN HỮU CỦA MÌNH." (Ga:15,13) Ave Ma-ri-a - "Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa." (Lc 11, 28) - Thành Lập Và Quản Trị Trang Web: Giuse Trần Đình Cánh.

Nguồn gốc ngày Valentine. (14/02)

Nguồn gốc ngày Valentine


Nguồn gốc ngày Valentine

 

 

Ngày Valentine bắt nguồn từ các truyền thuyết khác nhau đến với chúng ta qua các thời đại. Một trong những biểu tượng nổi tiếng sớm nhất của ngày Valentine là Cupid, vị thần tình yêu của người Roma, được đại diện bởi hình ảnh của một cậu bé với cây cung và mũi tên. Sau đây là một số giả thuyết xung quanh lịch sử của Ngày Valentine.

 

Đã có một Valentine thực sự?

 

Ba trăm năm sau cái chết của Chúa Giêsu Kitô, các hoàng đế Roma vẫn còn buộc tất cả mọi người tin thờ các vị thần Roma. Valentine, một linh mục Công giáo, đã bị ném vào tù vì giáo lý của Ngài. Vào ngày 14, Valentine đã bị chặt đầu, không chỉ vì ông là một Kitô hữu, mà còn vì ông đã thực hiện một phép lạ. Ông đã chữa lành cho con gái mù lòa của viên cai ngục.

 

Đêm trước khi bị xử tử, ông đã viết cho con gái của viên cai ngục thư chia tay, ký tên "Từ Valentine của em".

 

Người ta tin rằng cô gái này đã đem lòng yêu thương Valentine, và đã nhận được tình yêu đáp lại. Điều này nếu đúng thì cũng chẳng sao, vì thời đó linh mục được phép kết hôn.

 

Một truyền thuyết khác cho chúng ta biết về cùng một Valentine, được mọi người yêu mến. Ông nhận được nhiều thư từ do các trẻ em và những người bạn thương mến gửi vào phòng giam của mình.

 

Giám mục Valentine

 

Một Valentine là một giám mục người Ý, sống tại cùng một thời điểm, AD 200. Ông bị giam giữ vì ông bí mật làm lễ cưới cho các cặp tình nhân, trái với pháp luật của hoàng đế Roma, cấm không cho cưới hỏi vì hoàng đế muốn có nhiều người độc thân đi lính. Một số truyền thuyết nói rằng ông đã bị thiêu sống.

 

Lễ Lupercalia

 

Người Roma cổ đại tổ chức lễ Lupercalia, một lễ hội mùa xuân, được tổ chức để tôn vinh của một nữ thần vào ngày 15 tháng 2. Thanh niên chọn ngẫu nhiên tên của một cô gái trẻ để hộ tống đến lễ hội.

 

Với sự ra đời của Kitô giáo, ngày lễ này được thay thế và chuyển sang 14 tháng 2. Các Kitô hữu đã lấy ngày 14 tháng 2 để kính nhớ các vị tử đạo tiên khởi mang tên Valentine.

 

Chọn người yêu trong ngày Valentine

 

Việc lựa chọn một người yêu trong ngày này lan rộng khắp châu Âu trong thời Trung Cổ, và sau đó đến các thuộc địa đầu của Mỹ. Qua các thời đại, người ta cũng tin rằng loài chim chọn bạn tình của chúng vào ngày 14!

 

Vào năm 496 thánh Giáo hoàng Gelasius I tuyên bố ngày 14 tháng 2 là "Ngày Valentine". Mặc dù nó không phải là một ngày lễ chính thức, hầu hết người Mỹ cử hành ngày này.

 

Cho dù bất cứ điều gì hỗn hợp kỳ lạ về nguồn gốc, ngày St Valentine bây giờ là một ngày tình yêu. Đó là ngày mà bạn thể hiện sự quan tâm dành cho bạn bè hoặc tình nhân. Bạn có thể gửi kẹo cho một người nào đó mà bạn cho là đặc biệt. Hoặc bạn có thể gửi hoa hồng, hoa của tình yêu. Hầu hết mọi người một thiệp chúc mừng ghi "valentine", được đặt tên theo các thư mà thánh Valentine nhận được trong tù.

 

Thiệp Valentine

 

Có lẽ thiệp chúc mừng trong ngày lễ tình yêu xuất hiện đầu tiên vào thế kỷ 16 và được làm bằng tay. Vào năm 1800, một công ty bắt đầu sản xuất hàng loạt thiệp valentine. Ban đầu loại thiệp này được công nhân nhà máy tô màu bằng tay. Thậm chí, mãi đến đầu thế kỷ 20 ren lạ mắt và giải băng màu rải rác được tạo ra bằng máy.

 

http://inventors.about.com/od/articlesandresources/a/Valentine_Day.htm

 

Lm John Phạm Quang Long dịch

Nguồn: Uybanconglyvahoabinh


Trở lại      In      Số lần xem: 3423
Tin tức liên quan
Tin tức mới cập nhật
Video
Trở Lại Đi Con Ơi ! - Ca Đoàn Thánh Gia
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  21
 Hôm nay:  229
 Hôm qua:  5802
 Tuần trước:  20555
 Tháng trước:  108657
 Tất cả:  12322029

Copyright @ 2013 Giáo Dân Tân Thái Sơn

Mọi ý kiến đóng góp và bài viết xin vui lòng gửi qua Email: Canhtanthaison@gmail.com

Thiết kế bởi webso.vn