Giáo xứ Tân Thái Sơn  - Giáo Hạt Tân Sơn Nhì - Giáo Phận Sài Gòn - LM chính xứ: Phêrô Lê Hoàng Chương  - LM Phó xứ: Gioan Baotixita Trần Nhật Thanh - Andre Nguyễn Công Thái  -  "KHÔNG CÓ TÌNH THƯƠNG NÀO CAO CẢ HƠN TÌNH THƯƠNG CỦA NGƯỜI ĐÃ HY SINH TÍNH MẠNG VÌ BẠN HỮU CỦA MÌNH." (Ga:15,13) Ave Ma-ri-a - "Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa." (Lc 11, 28) - Thành Lập Và Quản Trị Trang Web: Giuse Trần Đình Cánh.

Phân tích và Chia sẻ - Lời Chúa thứ Tư Tuần IV Mùa Chay (02/04/2014)

Phân tích và Chia sẻ - Lời Chúa thứ Tư Tuần IV Mùa Chay

Phân tích và Chia sẻ - Lời Chúa thứ Tư Tuần IV Mùa Chay
(02/04/2014) - (Ga 5, 17-30)
DIỄN TỪ VỀ CÔNG VIỆC CỦA CHÚA CON

 


NGUYÊN VĂN BÀI TIN MỪNG:

Khi ấy, Đức Giê-su trả lời người Do-thái: "Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc." Bởi vậy, người Do-thái lại càng tìm cách giết Đức Giê-su, vì không những Người phá luật sa-bát, lại còn nói Thiên Chúa là Cha của mình, và như thế là tự coi mình ngang hàng với Thiên Chúa.

Đức Giê-su lên tiếng nói với họ rằng: "Thật, tôi bảo thật các ông: người Con không thể tự mình làm bất cứ điều gì, ngoại trừ điều Người thấy Chúa Cha làm; vì điều gì Chúa Cha làm, thì người Con cũng làm như vậy. Quả thật, Chúa Cha yêu người Con và cho người Con thấy mọi điều mình làm, lại sẽ còn cho người Con thấy những việc lớn lao hơn nữa, khiến chính các ông cũng phải kinh ngạc. Chúa Cha làm cho kẻ chết trỗi dậy và ban sự sống cho họ thế nào, thì người Con cũng ban sự sống cho ai tuỳ ý. Quả thật, Chúa Cha không xét xử một ai, nhưng đã ban cho người Con mọi quyền xét xử, để ai nấy đều tôn kính người Con như tôn kính Chúa Cha. Kẻ nào không tôn kính người Con, thì cũng không tôn kính Chúa Cha, Đấng đã sai người Con. Thật, tôi bảo thật các ông: ai nghe lời tôi và tin vào Đấng đã sai tôi, thì có sự sống đời đời và khỏi bị xét xử, nhưng đã từ cõi chết bước vào cõi sống.

Thật, tôi bảo thật các ông: giờ đã đến - và chính là lúc này đây - giờ các kẻ chết nghe tiếng Con Thiên Chúa; ai nghe thì sẽ được sống. Quả thật, Chúa Cha có sự sống nơi mình thế nào, thì cũng ban cho người Con được có sự sống nơi mình như vậy, lại ban cho người Con được quyền xét xử, vì người Con là Con Người. Các ông chớ ngạc nhiên về điều này, vì giờ đã đến, giờ mọi kẻ ở trong mồ sẽ nghe tiếng người Con và sẽ ra khỏi đó: ai đã làm điều lành, thì sẽ sống lại để được sống ; ai đã làm điều dữ, thì sẽ sống lại để bị kết án.

Tôi không thể tự ý mình làm gì. Tôi xét xử theo như tôi được nghe, và phán quyết của tôi thật công minh, vì tôi không tìm cách làm theo ý riêng tôi, nhưng theo ý Đấng đã sai tôi.
_____________________________

PHÂN TÍCH & CHIA SẺ:

“Khi ấy, Đức Giê-su trả lời người Do-thái: "Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc." Bởi vậy, người Do-thái lại càng tìm cách giết Đức Giê-su, vì không những Người phá luật sa-bát, lại còn nói Thiên Chúa là Cha của mình, và như thế là tự coi mình ngang hàng với Thiên Chúa.”

Sau khi Đức Giêsu chữa cho người bất toại ở hồ Bết-da-tha, Ngài nói với anh ta: “Anh hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi!”. Người được chữa đã vác chõng của mình về nhà. Việc làm của anh lại nhằm ngày Sabbath. Người Do Thái rất bực mình trước việc làm này, nhưng họ không thể biết ai đã ra lệnh cho anh.

Sau đó Đức Giêsu gặp anh trong Đền thờ. Anh lên Đền thờ để cám ơn Thiên Chúa, nhờ đó anh được gặp Ngài, anh mới biết người chữa cho anh là Đức Giêsu. Anh đi nói với người Do Thái. Người Do-thái chống đối Đức Giê-su, vì Ngài hay chữa bệnh trong ngày Sabbath. Quan điểm của người Do Thái, ngày Sabbath là ngày chỉ dành cho việc thờ phượng và người ta không được làm bất kỳ việc gì, ngay cả việc giúp đỡ người bị nạn. Nhưng Đức Giêsu không đồng tình trước quan niệm này, Ngài tỏ thái độ mạnh mẽ và dứt khoát và dường như Ngài “hay” chữa bệnh trong ngày này.

Đã có nhiều cuộc tranh luận gay gắt nổ ra giữa Đức Giêsu và người Pharisêu trong hội đường, và mỗi lần tranh luận như vậy, họ đều bị thất bại trước lập luận hùng hồn của Ngài, “Ngày Sabbath dựng nên vì con người, chứ con người không được dựng nên vì ngày Sabbath”.

Còn ngày hôm nay, cuộc tranh luận lại nổ ra trong Đền thờ, nơi Thiên Chúa ngự, như để Thiên Chúa chứng giám các việc làm của Đức Giêsu, Đức Giêsu đưa ra quan điểm Ngài như sau: "Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc."

Trong câu nói của Đức Giêsu có nhiều điểm mà độc giả cần chú ý:

1/. “Cho đến nay”.

Người ta thường quan niệm, Thiên Chúa sáng tạo vũ trụ trời đất muôn loài theo sách Sáng Thế ký trong sáu ngày, và “ngày thứ Bảy” Thiên Chúa nghỉ ngơi. Với quan niệm như thế người ta cho rằng Chương trình Sáng tạo đã kết thúc, Thiên Chúa không còn làm gì nữa. Đức Giêsu cho rằng quan niệm đó ấu trí, không những cho đến ngày nay và cho đến ngày Tận thế, Thiên Chúa luôn làm việc.

2/. “Cha tôi vẫn làm việc”

Đức Giêsu đã gọi Thiên Chúa là Cha, một tiếng Cha rất trìu mến. Một mặc khải vĩ đại lại bất ngờ xảy ra trong Đền Thờ. Nhưng ai sẽ là người đón nhận mặc khải này? Cha tôi vẫn làm việc, có nghĩa Thiên Chúa hằng quan tâm đến con người, và quan tâm đến vũ trụ, Chương trình Sáng tạo vẫn được tiếp tục. Trong mỗi cái tích tắc của vũ trụ, đã có bao sự sống xuất hiện, làm cho vũ trụ trở nên phong phú và sinh động. Vũ trụ theo quan điểm Kitô giáo là một vũ trụ động, và phong phú. Nó phong phú vì Thiên Chúa luôn làm việc.

“Cha tôi vẫn làm việc” có nghĩa Ngài vẫn sáng tạo và yêu thương. Nếu Chúa Cha ngưng làm việc, cho dù chỉ một tích tắc, sẽ xảy ra sự va chạm kinh hoàng giữa các hành tinh, kéo theo một sự hủy diệt khốc liệt. Tình yêu của Thiên Chúa là tình yêu tuyệt đối, có nghĩa không có bất kỳ sự hạn chế nào, không có bất kỳ giới hạn nào, nó như dòng chảy liên tục. Như vậy nếu Chúa Cha ngưng làm việc, thì con người chỉ còn căm hờn và đi đến chỗ tiêu diệt. Đức Giêsu khẳng định mạnh mẽ: Chúa Cha luôn làm việc. Cái ngày Sabbath kia không thể giới hạn lòng yêu thương, không thể bắt Tình yêu dừng lại.

3/. “thì tôi cũng làm việc”

Một mặc khải vĩ đại nữa lại xuất hiện trong Đền Thờ, Đức Giêsu là Con của Chúa Cha, Người Con yêu dấu của Thiên Chúa. Chính Chúa Cha đã xác nhận điều này tại sông Jordan: "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người." (Mt 3, 17). "Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc." “Vì Ta và Cha Ta là Một.”

Như vậy Luật Sabbath là luật vô lý nhất trong các luật vô lý, vì không có luật nào cấm người ta yêu thương, cấm người ta tỏ lòng thường xót người khác theo những ngày định trước. Nếu có luật như vậy thì luật đó phải bị hủy bỏ ngay tức khắc. Người ta không có quyền nại ra một luật do con người làm ra để hạn chế Thiên Chúa, đó là thái độ láo xược, bất kính với Con Thiên Chúa.

“Bởi vậy, người Do-thái lại càng tìm cách giết Đức Giê-su, vì không những Người phá luật sa-bát, lại còn nói Thiên Chúa là Cha của mình, và như thế là tự coi mình ngang hàng với Thiên Chúa.”

Câu nói của Đức Giêsu: "Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc", bị người Do Thái căm tức hơn nữa, họ tức giận không những về chuyện ngày Sabbath, mà họ còn tức vì Đức Giêsu gọi Thiên Chúa là Cha, coi mình ngang hàng với Thiên Chúa.

Thái độ của người Do Thái cho độc giả hiểu, đứng trước một mặc khải, không phải đều được người ta đón nhận. Thiên Chúa mặc khải đó là về phía Ngài, còn con người có đón nhận hay không lại là chuyện khác, vì Thiên Chúa không bao giờ ép buộc, Ngài luôn tôn trọng tự do của con người.

“Đức Giê-su lên tiếng nói với họ rằng: "Thật, tôi bảo thật các ông: người Con không thể tự mình làm bất cứ điều gì, ngoại trừ điều Người thấy Chúa Cha làm; vì điều gì Chúa Cha làm, thì người Con cũng làm như vậy. Quả thật, Chúa Cha yêu người Con và cho người Con thấy mọi điều mình làm, lại sẽ còn cho người Con thấy những việc lớn lao hơn nữa, khiến chính các ông cũng phải kinh ngạc.”

Từ khẳng định mạnh mẽ: "Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc." Nó là tiền đề để Đức Giêsu đưa ra một loạt hệ quả.

Chúa Cha vẫn làm việc, Chúa Con cũng làm việc, độc giả có thể hỏi, vậy Chúa Cha làm việc gì và Chúa Con làm việc gì, 02 việc ấy có liên quan đến nhau không? Thưa: Có, không những có liên quan mà còn đồng nhất.

Đức Giêsu nói: “Quả thật, Chúa Cha yêu người Con và cho người Con thấy mọi điều mình làm, lại sẽ còn cho người Con thấy những việc lớn lao hơn nữa, khiến chính các ông cũng phải kinh ngạc.”

Chúa Cha yêu Chúa Con đến nỗi đã tỏ cho Chúa Con biết mọi việc Chúa Cha làm. Ta nhấn mạnh ở cụm từ “mọi điều mình làm”, có nghĩa không việc gì Chúa Cha làm mà Chúa Con không biết. Đó là Tình yêu tuyệt đối, vì giữa cha con trần gian, cho dù người cha có thương con cái mình thế nào, thì ông cũng không thể nói hết cho người con những việc mình đã làm. Không phải ông không muốn, nhưng là không thể, vì có những điều không nên cho người con biết, vì ích lợi của chúng. Trong trường hợp này, nếu cho người con biết không những không có lợi mà còn có hại cho chúng. Như vậy, trong đời sống nội tại Ba Ngôi, Chúa Cha đã tỏ hết mọi việc cho Chúa Con, đã nói lên chân lý: “Ta và Cha Ta là Một”. Cái Một tuyệt đối và hoàn hảo.

Để trả lời cho câu hỏi: Chúa Cha làm việc gì và Chúa Con làm việc gì, 02 việc ấy có liên quan đến nhau không?

Đức Giêsu nói: “người Con không thể tự mình làm bất cứ điều gì, ngoại trừ điều Người thấy Chúa Cha làm; vì điều gì Chúa Cha làm, thì người Con cũng làm như vậy”. Có nghĩa công việc của Chúa Cha và của Chúa Con là một. Nếu Đức Giêsu nói: Ta và Cha Ta là Một, sẽ là Một trong tất cả mọi phương diện, cụ thể ở đây là việc làm.

Người ta cứ nghĩ rằng: Chúa Cha sáng tạo trời đất muôn loài, Chúa Con thực hiện Chương trình Cứu chuộc, còn Chúa Thánh Thần thánh hóa. Làm như thể chia không gian và thời gian ra làm 03 khúc, hay 03 giai đoạn. Mỗi giai đoạn sẽ dành cho một Ngôi vị. Suy nghĩ như vậy đã bẻ gãy câu nói của Đức Giêsu: “Ta và Cha Ta là Một.”

Thánh Gioan viết: “Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tạo thành. Điều đã được tạo thành” (Ga 1, 3) Thiên Chúa đã tạo dựng vũ trụ và muôn loài nhờ Lời của Ngài, có nghĩa nhờ Ngôi Lời, đó là Chúa Con hay Đức Giêsu.

Sách Sáng thế ký viết: “Thiên Chúa phán: ..... liền có ..... Thiên Chúa thấy nó tốt đẹp. Qua một buổi chiều và một buổi sáng. Đó là ngày thứ .....”

“Thiên Chúa phán”, đó là Lời Thiên Chúa, là Ngôi Lời. Như vậy, Ngôi Lời hay Chúa Con đã hiện diện ngay từ lúc Chúa Cha tạo thành vũ trụ. Tất cả chương trình Thiên Chúa thực hiện đều có mặt 03 Ngôi vị, Ba Ngôi vị đều hợp nhất nên Một.

“Chúa Cha yêu người Con và cho người Con thấy mọi điều mình làm, lại sẽ còn cho người Con thấy những việc lớn lao hơn nữa, khiến chính các ông cũng phải kinh ngạc”.

Độc giải có thể hỏi, Chúa Cha đã ban cho Người Con quyền gì? Xin thưa:
+ Quyền ban sự sống.
+ Quyền phán xét.

1/. QUYỀN BAN SỰ SỐNG:

Sự sống Thể lý – Sự sống Thần linh.

“Chúa Cha làm cho kẻ chết trỗi dậy và ban sự sống cho họ thế nào, thì người Con cũng ban sự sống cho ai tuỳ ý.”

Quyền ban sự sống đó đã được Đức Giêsu thực hiện trong Tin mừng, như cho con trai bà góa thành Naim sống lại, và trường hợp hay nói đến nhiều nhất trong Tin mừng Gioan, chương 11, đó là cho Ladarô sống lại. Như vậy Đức Giêsu có quyền trên cả sự sống và sự chết, Ngài là Đấng ban sự sống. Ở đây ta đang nói về SỰ SỐNG THỂ LÝ.

“Người Con cũng ban sự sống cho ai tuỳ ý”. Độc giả để ý cụm từ “ban sự sống cho ai tuỳ ý”, có nghĩa Đức Giêsu có toàn quyền, Ngài không bị bất kỳ giới hạn nào. Câu này không được hiểu Đức Giêsu sẽ thiên vị, vì Ngài chỉ sống công khai 03 năm giảng đạo, các phép lạ Đức Giêsu thực hiện cho kẻ chết sống lại không phải là đại trà, mà chỉ ở một số người. Con người phải tuân theo quy luật sinh tử, và sự sống sẽ trả lại cho con người ở đời sau.

“Thật, tôi bảo thật các ông: giờ đã đến - và chính là lúc này đây - giờ các kẻ chết nghe tiếng Con Thiên Chúa; ai nghe thì sẽ được sống. Quả thật, Chúa Cha có sự sống nơi mình thế nào, thì cũng ban cho người Con được có sự sống nơi mình như vậy,”

Ngoài việc Đức Giêsu có quyền trên sự sống thể lý, Ngài còn có quyền ban phát SỰ SỐNG THẦN LINH. Sự sống thần linh đó, Ngài đã nhận lãnh từ Chúa Cha và sẽ ban phát cho chúng ta.

Ta đang sống bằng cả 02 sự sống. Sự sống thể lý, đó là những gì thuộc về thân xác, ta vận động, ta đi, ta đứng,.... Còn sự sống thần linh, nó đang ẩn chứa bên trong, mỗi khi ta quyết định bắt đầu lại từ một tình trang đổ vỡ, từ một thất bại, từ một sự va vấp,.... đó là ta đang sống bằng sự sống thần linh.

Sự sống thần linh đó chỉ có được trong Phép Thánh Thể, Đức Giêsu đã mạc khải: “Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy.” (Ga 6, 53-56)

Nói tóm lại: Chúa Cha đã ban cho Chúa Con quyền ban phát sự sống, sự sống đó là Sự sống thể lý và Sự sống thần linh.

2/. QUYỀN PHÁN XÉT:

“Quả thật, Chúa Cha không xét xử một ai, nhưng đã ban cho người Con mọi quyền xét xử, để ai nấy đều tôn kính người Con như tôn kính Chúa Cha. Kẻ nào không tôn kính người Con, thì cũng không tôn kính Chúa Cha, Đấng đã sai người Con. Thật, tôi bảo thật các ông: ai nghe lời tôi và tin vào Đấng đã sai tôi, thì có sự sống đời đời và khỏi bị xét xử, nhưng đã từ cõi chết bước vào cõi sống.”

Quyền xét xử đó theo Đức Giêsu, là để người ta tôn kính Chúa Con, tức là Ngài, và một khi tôn kính Chúa Con là tôn kính Chúa Cha. Đức Giêsu muốn nói cho người Do Thái biết, Chúa Cha đã ban cho Ngài quyền xét xử, nếu họ tôn kính Chúa Cha, họ cũng phải tôn kính Ngài.

Có lẽ đây là điều người Do Thái không chấp nhận, vì họ đã không chấp nhận cái tiền đề: Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, họ còn muốn kết tội Ngài vì đòi ngang hàng với Thiên Chúa.

“Thật, tôi bảo thật các ông: ai nghe lời tôi và tin vào Đấng đã sai tôi, thì có sự sống đời đời và khỏi bị xét xử, nhưng đã từ cõi chết bước vào cõi sống.” “Tôi bảo thật”, có nghĩa Ngài sắp khẳng định một sự thật: Ai tin vào Ngài và tin vào Đấng đã sai Ngài, Chúa Cha, thì sẽ được sốg đời đời và không bị xét xử.

“Các ông chớ ngạc nhiên về điều này, vì giờ đã đến, giờ mọi kẻ ở trong mồ sẽ nghe tiếng người Con và sẽ ra khỏi đó: ai đã làm điều lành, thì sẽ sống lại để được sống; ai đã làm điều dữ, thì sẽ sống lại để bị kết án.”

“vì giờ đã đến”, cái giờ mà Đức Giêsu từng nói: “Giờ ta chưa đến”, thì nó sắp đến. Chương trình Cứu chuộc đang đi đến giờ của nó, khi mà mọi cuộc chống đối từ mọi phía đang bộc phát và đi đến đỉnh điểm, ngày càng nổ ra công kích dữ dội, vì Đức Giêsu đang bộc lộ hết ý định của Chúa Cha cho con người. Cái giờ mà những người sống lương thiện, người thành tâm thành ý sắp được nghe tiếng Ngài. Cuộc xét xử sắp bắt đầu: “ai đã làm điều lành, thì sẽ sống lại để được sống; ai đã làm điều dữ, thì sẽ sống lại để bị kết án”.

Lịch sử phải được kết thúc và đi về với Thiên Chúa, cái giờ mà Thiên Chúa định đoạt, con người không thể nào biết được, nhưng chắc chắn nó sẽ đến. Lúc ấy Con Thiên Chúa sẽ lại đến trong vinh quang để những ai đã từng yêu mến Ngài và thực thi lời Ngài dạy trong cuộc đời mình, sẽ vui mừng và nhận ra tiếng Ngài, sẽ bước ra khỏi mồ để được tưởng thưởng xứng đáng.

Người ta thường oán trách “ông trời bất công”, sự oán trách đó xuất phát từ bất công đang tràn lan, từ những áp bức và vùi dập, từ những sự chênh lệch giàu nghèo khủng khiếp, những bất công đó khó có thể san phẳng ở đời này, mà có khi còn khoét sâu hơn nữa. Nhưng “Giờ đã đến”, sự bất công đó sẽ được san phẳng, để “ai đã làm điều lành, thì sẽ sống lại để được sống; ai đã làm điều dữ, thì sẽ sống lại để bị kết án.”

Lời của Đức Giêsu nói với người Do Thái hôm nay, đem lại cho con người qua mọi thời đại niềm tin và hy vọng, họ không có quyền thất vọng, vì cái Giờ đó nó phải đến. Người ta sẽ tìm thấy một ý nghĩa cao đẹp cho cuộc sống mình, để họ an tâm bước đi giữa dòng đời đầy dau khổ và bất công này.

“Tôi không thể tự ý mình làm gì. Tôi xét xử theo như tôi được nghe, và phán quyết của tôi thật công minh, vì tôi không tìm cách làm theo ý riêng tôi, nhưng theo ý Đấng đã sai tôi.”

Đức Giêsu muốn nói cho người Do Thái trong Đền thờ lời cuối cùng. Ngài không tự ý làm điều gì, nhưng làm theo ý Đấng đã sai Ngài, đó là Chúa Cha. Cái ngày Sabbath đã bị các người bóp méo, làm cho nó trở thành gánh nặng, bắt con người làm nô lệ cho nó. Ngày Sabbath không còn được dựng nên cho con người nữa mà đã biến con người thành kẻ nô lệ phục vụ cho nó. Chính các người đã làm sai lệch ý muốn của Thiên Chúa, thì bây giờ là lúc Ngài thi hành thánh ý Chúa Cha, trả ngày Sabbath về đúng vị trí của nó. Chính Đức Giêsu sẽ xét xử và phán quyết của Ngài thật công minh.

Amen.

Jos Nguyễn Viết Tâm


Trở lại      In      Số lần xem: 2083
Tin tức liên quan
Tin tức mới cập nhật
Video
Trở Lại Đi Con Ơi ! - Ca Đoàn Thánh Gia
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  14
 Hôm nay:  143
 Hôm qua:  2680
 Tuần trước:  20555
 Tháng trước:  108657
 Tất cả:  12333854

Copyright @ 2013 Giáo Dân Tân Thái Sơn

Mọi ý kiến đóng góp và bài viết xin vui lòng gửi qua Email: Canhtanthaison@gmail.com

Thiết kế bởi webso.vn