Giáo xứ Tân Thái Sơn  - Giáo Hạt Tân Sơn Nhì - Giáo Phận Sài Gòn - LM chính xứ: Phêrô Lê Hoàng Chương  - LM Phó xứ: Gioan Baotixita Trần Nhật Thanh - Andre Nguyễn Công Thái  -  "KHÔNG CÓ TÌNH THƯƠNG NÀO CAO CẢ HƠN TÌNH THƯƠNG CỦA NGƯỜI ĐÃ HY SINH TÍNH MẠNG VÌ BẠN HỮU CỦA MÌNH." (Ga:15,13) Ave Ma-ri-a - "Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa." (Lc 11, 28) - Thành Lập Và Quản Trị Trang Web: Giuse Trần Đình Cánh.

Phân tích và Chia sẻ - Lời Chúa thứ Ba Tuần V Mùa Chay

Phân tích và Chia sẻ - Lời Chúa thứ Ba Tuần V Mùa Chay 

Phân tích và Chia sẻ - Lời Chúa thứ Ba Tuần V Mùa Chay 
(08/04/2014) - (Ga 8, 21-30)
ĐỨC GIÊSU XUẤT PHÁT TỪ THIÊN CHÚA.

 



NGUYÊN VĂN BÀI TIN MỪNG:

Khi ấy, Đức Giê-su lại nói với họ: "Tôi ra đi, các ông sẽ tìm tôi, và các ông sẽ mang tội mình mà chết. Nơi tôi đi, các ông không thể đến được." Người Do-thái mới nói: "Ông ấy sẽ tự tử hay sao mà lại nói: ' Nơi tôi đi, các ông không thể đến được'?" Người bảo họ: "Các ông bởi hạ giới; còn tôi, tôi bởi thượng giới. Các ông thuộc về thế gian này; còn tôi, tôi không thuộc về thế gian này. Tôi đã nói với các ông là các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết. Thật vậy, nếu các ông không tin là Tôi Hằng Hữu, các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết."

Họ liền hỏi Người: "Ông là ai?" Đức Giê-su đáp: "Hoàn toàn đúng như tôi vừa nói với các ông đó. Tôi còn có nhiều điều phải nói và xét đoán về các ông. Nhưng Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật; còn tôi, tôi nói lại cho thế gian những điều tôi đã nghe Người nói." Họ không hiểu là Đức Giê-su nói với họ về Chúa Cha. Người bảo họ: "Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu, và biết tôi không tự mình làm bất cứ điều gì, nhưng Chúa Cha đã dạy tôi thế nào, thì tôi nói như vậy. Đấng đã sai tôi vẫn ở với tôi; Người không để tôi cô độc, vì tôi hằng làm những điều đẹp ý Người." Khi Đức Giê-su nói thế, thì có nhiều kẻ tin vào Người.
_______________________

PHÂN TÍCH & CHIA SẺ:

“Khi ấy, Đức Giê-su lại nói với họ: "Tôi ra đi, các ông sẽ tìm tôi, và các ông sẽ mang tội mình mà chết. Nơi tôi đi, các ông không thể đến được.”

Đức Giêsu khẳng định với người Pharisêu, Ngài từ Thiên Chúa mà đến, như vậy nguồn gốc của Ngài phát xuất từ Thiên Chúa, Ngài là Con Thiên Chúa. Ngài biết rất rõ Ngài từ đâu tới và đi đâu. Điều này người Pharisêu không thể biết, không thể biết Ngài từ đâu tới và đi đâu. (Ga 8, 13-14)

Ngày hôm nay, Đức Giêsu cho họ biết Ngài ra đi và họ sẽ tìm Ngài. Độc giả có thể thắc mắc tại sao họ đi tìm Ngài và tại sao họ sẽ mang tội mình mà chết?

Người Pharisêu nói riêng và người Do Thái nói chung đi tìm Đức Giêsu, vì họ muốn Ngài phải là Đấng Cứu Thế như họ mong muốn. Như ta biết, nước Do Thái đang bị đế quốc La Mã cai trị, họ mong Đấng Cứu Thế xuất hiện, trước mắt cứu họ khỏi ách nô lệ, sau đó xây dựng nước Do Thái thành một quốc gia hùng cường, hơn cả thời cực thịnh trong quá khứ. Như vậy quan niệm của họ về Đấng Cứu Thế rất trần tục.

Trong khi đó, Đấng Cứu Thế theo Đức Giêsu, là Đấng gánh lấy tội trần gian, Ngài sẽ dùng cái chết của mình làm hy lễ, dâng lên Chúa Cha để giao hòa con người với Thiên Chúa. Đấng gánh lấy tội trần gian, có nghĩa tháp vào mình tất cả tội lỗi nhân loại, đóng nó vào thập giá. Ngài phải qua đau khổ để đi đến vinh quang.

Gioan viết: “Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống.” (Ga 8, 12) Tất cả những ai tin vào Đức Giêsu và bước theo Ngài sẽ được ánh sáng ban sự sống.

Rõ ràng quan niệm về Đấng Cứu Thế theo Đức Giêsu hoàn toàn trái ngược với quan niệm của người Do Thái. Cho nên, dù có đi tìm, họ sẽ không gặp được Ngài và tội của họ vẫn còn đó, vì họ ở ngoài ơn cứu chuộc. Theo Gioan, họ sẽ mang tội mình mà chết.

“Nơi tôi đi, các ông không thể đến được”, đó là điều Đức Giêsu khẳng định, vì họ đang đi trên con đường của họ, theo những suy nghĩ và tính toán của họ, đó không phải con đường Đức Giêsu đi, thì làm sao họ đến được Đức Giêsu. Chỉ khi nào họ dám bỏ con đường họ đang đi, để bước sang và đi theo con đường Đức Giêsu đi thì họ mới gặp Ngài. Vì thế Gioan viết: “Nơi tôi đi, các ông không thể đến được”.

Như vậy, khi quan niệm về Đấng Cứu Thế sai lệch, họ đã tự đặt mình ra ngoài ơn Cứu Chuộc, như thế tội của họ vẫn còn đó và họ sẽ chết vì nó.

“Người Do-thái mới nói: "Ông ấy sẽ tự tử hay sao mà lại nói: ' Nơi tôi đi, các ông không thể đến được'?" Người bảo họ: "Các ông bởi hạ giới; còn tôi, tôi bởi thượng giới. Các ông thuộc về thế gian này; còn tôi, tôi không thuộc về thế gian này. Tôi đã nói với các ông là các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết. Thật vậy, nếu các ông không tin là Tôi Hằng Hữu, các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết."

Điều Đức Giêsu nói, người Do Thái không thể nào hiểu được, chính vì thế họ mới nói: "Ông ấy sẽ tự tử hay sao mà lại nói: ' Nơi tôi đi, các ông không thể đến được'?" Lý do họ không thể lãnh hội điều Ngài nói, vì họ không ở trên bình diện siêu nhiên mà cứ ở bình diện tự nhiên. Vì thế Đức Giêsu nói: "Các ông bởi hạ giới; còn tôi, tôi bởi thượng giới.”

“Các ông bởi hạ giới”, điều đó hoàn toàn đúng, khi từ trong suy nghĩ, từ trong khát vọng họ chỉ nhắm đến những lợi ích trần gian, những lợi ích tự nhiên mà không biết hướng đến trời cao, không hướng đến mục đích siêu nhiên, tức không hướng về thượng giới. Khi ta chỉ sống trong những toan tính trần gian, ta sẽ không thể lãnh hội được ý muốn của Thiên Chúa, ta không hiểu được Thánh ý Chúa dành cho ta.

“Các ông thuộc về thế gian này; còn tôi, tôi không thuộc về thế gian này.” Gioan viết: “Đức Giê-su lại nói với người Do-thái: "Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống.” (Ga 8, 12)

Quan niệm của Gioan về “thế gian” rất rõ ràng, đó là vùng tăm tối sự chết. Đức Giêsu là Ánh sáng thế gian, Ngài đến thế gian để rọi ánh sáng vào nó, và ai ở trong thế gian biết tin vào Ngài sẽ được ánh sáng sự sống. Người đó mặc dù vẫn ở trong thế gian, nhưng họ không thuộc về thế gian, họ sẽ thuộc về Đức Giêsu. Người Pharisêu và người Do Thái, không chấp nhận thứ ánh sáng đó, họ không chấp nhận Đức Giêsu, họ vẫn thuộc về thế gian, có nghĩa họ vẫn ở trong vùng âm u sự chết. Chỉ khi nào họ đón nhận Đức Giêsu họ mới bước vào vùng ánh sáng, và họ được sống.

“Tôi đã nói với các ông là các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết. Thật vậy, nếu các ông không tin là Tôi Hằng Hữu, các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết”. Độc giả chợt bắt gặp danh xưng ĐẤNG HẰNG HỮU trong Cựu Ước.

Ngày xưa Thiên Chúa bày tỏ Danh Người cho con cái Israel. Trên núi Khôrép ông Môsê thưa: "Bây giờ, con đến gặp con cái Ít-ra-en và nói với họ: Thiên Chúa của cha ông anh em sai tôi đến với anh em. Vậy nếu họ hỏi con: Tên Đấng ấy là gì? Thì con sẽ nói với họ làm sao?" Thiên Chúa phán với ông Mô-sê: "TA LÀ ĐẤNG HẰNG HỮU." Người phán: "Ngươi nói với con cái Ít-ra-en thế này: "Đấng Hiện Hữu sai tôi đến với anh em." (Xuất Hành 3, 13-14) Các Kinh Sư và Pharisêu biết rõ Danh xưng này, hôm nay Đức Giêsu mặc khải cho họ biết Đấng Hằng Hữu chính là Ngài.

Pharisêu và người Do Thái khó mà chấp nhận, vì họ không tin Đức Giêsu là Con Thiên Chúa. Điều này Đức Giêsu mặc khải cho họ biết về Chúa Cha, còn Ngài là Chúa Con và bao giờ cũng đi kèm theo lời khẳng định: Ta và Cha Ta là Một. Như vậy nếu ngày xưa Thiên Chúa bày tỏ danh xưng “Đấng Hằng Hữu” cho Môsê, thì ngày nay, Đức Giêsu xác nhận Ngài chính là Đấng Hằng Hữu, vì Ngài với Cha là Một. Họ không tin Ngài là Đấng Hằng Hữu, như vậy họ đã bị liệt ra ngoài ơn Cứu chuộc, tội của họ còn đấy và họ sẽ chết trong tội của họ. “Đấng Hằng Hữu” có nghĩa “Đấng Hằng Có”, như vậy khi không chấp nhận Đấng Hằng Có, thì họ không thể có sự sống, không thông phần với Đấng Hằng Có, tức họ “không có”.

“Họ liền hỏi Người: "Ông là ai?" Đức Giê-su đáp: "Hoàn toàn đúng như tôi vừa nói với các ông đó. Tôi còn có nhiều điều phải nói và xét đoán về các ông. Nhưng Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật; còn tôi, tôi nói lại cho thế gian những điều tôi đã nghe Người nói. Họ không hiểu là Đức Giê-su nói với họ về Chúa Cha."

Đấng Hằng Hữu là danh xưng của Thiên Chúa, điều này người Pharisêu biết rất rõ. Nhưng trong quan niệm của Do Thái, Thiên Chúa là Thiên Chúa độc nhất, ngoài Chúa ra thì không có Chúa nào khác, một niềm tin Thiên Chúa có Ba Ngôi Vị thì họ chưa nghe nói đến. Họ đã nghe Đức Giêsu mặc khải Ngài là Con, còn Thiên Chúa là Cha, đó là điều cho đến giờ này, họ không những không chấp nhận mà còn cho Ngài là phạm thượng. Nay Đức Giêsu xác nhận Ngài là Đấng Hằng Hữu, họ càng mù mịt hơn nữa, bất chợt họ hỏi: "Ông là ai?". Có lẽ hỏi vậy để mà hỏi, hỏi với tính cách chê bôi dè bỉu, hỏi để mà bắt khoan bắt nhặt chứ không phải để tìm hiểu về một Vị Thiên Chúa là nguồn sự thật.

Đức Giêsu vẫn khẳng định điều Ngài vừa nói, Gioan viết: “Hoàn toàn đúng như tôi vừa nói với các ông đó”, có nghĩa Ngài là Đấng Hằng Hữu.

“Tôi còn có nhiều điều phải nói và xét đoán về các ông. Nhưng Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật; còn tôi, tôi nói lại cho thế gian những điều tôi đã nghe Người nói. Họ không hiểu là Đức Giê-su nói với họ về Chúa Cha."

Vấn đề ở đây, không phải Đức Giêsu nói những điều con người không hiểu được, vì nếu Ngài nói những điều họ không hiểu được, thì họ sẽ không có lỗi. Nhưng chỉ vì họ cố chấp và còn cho Ngài phạm thượng nên họ không thể lãnh hội được điều Đức Giêsu nói. Ta chỉ có thể đón nhận chân lý, khi ta mở lòng mình ra để đón nhận chân lý. Đó là khi ta không sống trong thành kiến, không sống trong sự ghen ghét, không sống trong dục vọng,... lúc ấy ta sẽ đón nhận chân lý dễ dàng. Như vậy, không phải Đức Giêsu nói những điều quá cao siêu, nhưng do họ không biết mở lòng mình ra đón nhận. Cái trách nhiệm đó thuộc về họ. Đức Giêsu mới nói: “Tôi còn có nhiều điều phải nói và xét đoán về các ông”

Những điều Đức Giêsu nói với họ, là những điều Ngài đã nghe từ Đấng đã sai Ngài. Đấng đó là Đấng chân thật, như vậy các điều Đức Giêsu nói đều là sự thật. Đấng đó là Chúa Cha, nhưng người Pharisêu không hiểu, không hiểu Ngài nói về Chúa Cha.

“Người bảo họ: "Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu, và biết tôi không tự mình làm bất cứ điều gì, nhưng Chúa Cha đã dạy tôi thế nào, thì tôi nói như vậy. Đấng đã sai tôi vẫn ở với tôi; Người không để tôi cô độc, vì tôi hằng làm những điều đẹp ý Người." Khi Đức Giê-su nói thế, thì có nhiều kẻ tin vào Người.”

Sách Dân số có thuật lại câu chuyện con rắn đồng. Ngày xưa dân Do Thái kêu trách Chúa và Môsê, Thiên Chúa đã trừng phạt cho rắn bò ra cắn, khiến nhiều người Israen bị chết. Dân mới chạy đến Môsê cầu cứu. ĐỨC CHÚA liền nói với ông: "Ngươi hãy làm một con rắn và treo lên một cây cột. Tất cả những ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đó, sẽ được sống." Ông Mô-sê bèn làm một con rắn bằng đồng và treo lên một cây cột. Và hễ ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng, thì được sống. (Ds 21, 4-9)

Tất cả những ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đó sẽ được sống. Con rắn là hình ảnh cho Đức Giêsu bị treo trên thập giá sau này. Ngài nói: “Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu”, có nghĩa khi Đức Giêsu được giương lên cao, Ngài sẽ là Ơn Cứu độ cho muôn dân, lúc ấy mọi người sẽ nhận biết Ngài là Con Thiên Chúa, là Đấng Tự Hữu.

Đức Giêsu luôn khẳng định Ngài được Thiên Chúa sai đến, Ngài không tự ý làm bất kỳ điều gì, không tự ý nói bất kỳ điều gì ra ngoài ý muốn Chúa Cha, vì luôn có sự hiệp nhất sâu xa giữa Cha và Con, sự hiệp nhất đó là Một. Như vậy người Do Thái, không cần phải đi đâu xa để tìm hiều về Thiên Chúa, ngay cả ta cũng thế, ta không cần phải đi đâu xa, chỉ cần tin vào Đức Giêsu, nghe Ngài nói và đem lời Ngài ra thực hành trong đời sống, là ta đã sống theo Thánh ý Thiên Chúa, vì ta tin Chúa Cha và Chúa Con là Một, từ nơi Đức Giêsu là chính Thiên Chúa.

“Đấng đã sai tôi vẫn ở với tôi; Người không để tôi cô độc, vì tôi hằng làm những điều đẹp ý Người”. Đức Giêsu khẳng định, Chúa Cha luôn ở với Ngài, Ngài không bao giờ cô độc, vì Ngài luôn thi hành Thánh ý Cha. Ta cũng sẽ nếm được niềm hạnh phúc đó, khi ta luôn sống theo thánh ý Chúa. Khi ta luôn lấy Thánh ý Chúa làm kim chỉ nam cho đời mình, luôn chấp nhận Thánh ý Chúa trong cuộc đời, ta sẽ gặp niềm vui, vì có Chúa hằng ở với ta. Tại sao có những người luôn gặp bất hạnh, cuộc đời luôn bị vùi dập nhưng họ vẫn giữ trong mình niềm lạc quan và hạnh phúc, vì họ luôn sống theo Thánh ý Chúa và Chúa luôn ở với họ.

Gioan viết: “Khi Đức Giê-su nói thế, thì có nhiều kẻ tin vào Người.” Như vậy đủ chứng tỏ, người Pharisêu và một số người Do Thái không tin vào Đức Giêsu, không phải vì Ngài nói những gì cao siêu, vượt quá trí hiểu của con người, không phải Ngài nói lời lộng ngôn, nhưng vì chính bản thân họ không biết mở lòng mình ra đón nhận chân lý, vì theo Gioan: “Khi Đức Giê-su nói thế, thì có nhiều kẻ tin vào Người.”

Amen.
_____________________________

Jos. Nguyễn Viết Tâm.


Trở lại      In      Số lần xem: 2160
Tin tức liên quan
Tin tức mới cập nhật
Video
Trở Lại Đi Con Ơi ! - Ca Đoàn Thánh Gia
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  24
 Hôm nay:  521
 Hôm qua:  5802
 Tuần trước:  20555
 Tháng trước:  108657
 Tất cả:  12322321

Copyright @ 2013 Giáo Dân Tân Thái Sơn

Mọi ý kiến đóng góp và bài viết xin vui lòng gửi qua Email: Canhtanthaison@gmail.com

Thiết kế bởi webso.vn