Giáo xứ Tân Thái Sơn  - Giáo Hạt Tân Sơn Nhì - Giáo Phận Sài Gòn - LM chính xứ: Phêrô Lê Hoàng Chương  - LM Phó xứ: Gioan Baotixita Trần Nhật Thanh - Andre Nguyễn Công Thái  -  "KHÔNG CÓ TÌNH THƯƠNG NÀO CAO CẢ HƠN TÌNH THƯƠNG CỦA NGƯỜI ĐÃ HY SINH TÍNH MẠNG VÌ BẠN HỮU CỦA MÌNH." (Ga:15,13) Ave Ma-ri-a - "Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa." (Lc 11, 28) - Thành Lập Và Quản Trị Trang Web: Giuse Trần Đình Cánh.

Phân tích và chia sẻ Lời Chúa Lễ Thánh Giuse 19/03/2014

Phân tích và chia sẻ Lời Chúa Lễ Thánh Giuse 19/03/2014.

Phân tích và Chia sẻ - Lời Chúa Lễ Thánh Giu-se, Bạn Trăm Năm Đức Ma-ri-a 
(19/03/2014) – MỪNG KÍNH THÁNH CẢ GIUSE

 



Bài đọc I: Trích sách Samuen quyển thứ hai (2 Sm 7,4-5a.12-14a.16)
Bài đọc II: Trích Thư thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma (Rm 4,13.16-18.22)
Bài Tin mừng: Tin mừng theo Thánh Matthêu (Mt 1,16.18-21.24a)

NGUYÊN VĂN BÀI TIN MỪNG:

Ông Gia-cóp sinh ông Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô.

Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo.

Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: "Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ."

Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy.
________________________

PHÂN TÍCH & CHIA SẺ:

Hôm nay 19/03/2014, toàn thể Giáo hội hân hoan mừng kính Thánh Cả Giuse, là Bổn mạng Giáo hội. Ngài không những là Bổn mạng Giáo hội toàn cầu, Bổn mạng Giáo hội Việt Nam, Bổn mạng những ai đã chọn ngài làm Thánh Quan thầy, mà còn là Bổn mạng cho tất cả những ai tin vào Đức Giêsu.

Tại sao vậy? Vì Thánh Giuse là người công chính, mà người công chính sống bởi đức tin. Ngài là Thánh Cả vì chức vị cao cả, CHA NUÔI CỦA ĐỨC GIÊSU, ĐẤNG CỨU THẾ. Nhưng sự cao cả không chỉ có vậy, nó còn nằm ở chỗ: Thánh nhân sống rất khiêm tốn, âm thầm và lặng lẽ. Thánh nhân im lặng chỉ vì Thánh nhân có niềm tin sâu xa vào Thiên Chúa, Thánh nhân im lặng đến nỗi Thánh sử Gioan không biết viết gì.

Quả thật, Tin mừng theo Gioan không có câu nào về ngài, Tin mừng Marcô chỉ có 01 câu ám chỉ xa gần gì đó, sở dĩ chúng ta được biết là nhờ 02 Thánh sử còn lại: Matthêu và Luca. Kể ra cũng còn may mắn, vì Thánh nhân quá im lặng, không để lại cho hậu thế điều gì. Nhưng Thánh nhân đã để lại rất nhiều, và chỉ có ai sống với niềm tin mãnh liệt vào Thiên Chúa, mới khám phá ra điều đó.

Mừng kính Thánh Cả Giuse hôm nay, ta chợt khám phá ra 01 điều, đâu phải cứ nói nhiều, nói to là hay, mà sự cao cả lại nằm trong sự im lặng. Một điều quá bất ngờ mà từ trước đến giờ ta không để ý, vì trong sự thinh lặng ta mới khám phá Thiên Chúa một cách sâu xa nhất, sự khám phá đó không bị pha tạp bởi những âm thanh lạ, không bị pha tạp bởi những tính toán ích kỷ vụn vặt đời thường. Sự thinh lặng đó thuần khiết mà sự khám phá Thiên Chúa trong tâm trí ta, trong trái tim ta mới thật rõ nét.

Thánh Giuse là người công chính mà người công chính sống bởi đức tin, như vậy Thánh nhân xứng đáng là Quan Thầy cho tất cả những ai đã tin vào Đức Giêsu, đã chọn Ngài là cùng đích cuộc đời mình. Trong ngày mừng kính Thánh Cả Giuse hôm nay, chúng ta sẽ dành cho Thánh nhân một sự kính trọng đặc biệt, ta sẽ tìm hiểu những nét nổi bật nơi ngài để học đòi bắt chước và cầu xin Thánh Cả gìn giữ và nâng đỡ ta trong suốt cuộc đời trần thế này.

............................................

“Ông Gia-cóp sinh ông Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô.”

Câu đầu tiên của Bài Tin mừng giới thiệu cho ta biết bảng gia phả rút gọn, gồm 03 đời của Đức Giêsu xét theo Bản tính nhân loại. Cách mở đầu này muốn chứng minh: Đức Giêsu là một con người thật sự, có cha mẹ và ông nội hẳn hoi. Như vậy Thiên Chúa đã chuẩn bị Con của Ngài bước vào trần gian này hết sức bình thường như bao người khác, để không còn ai nhận ra Ngài, ngoài vài người Thiên Chúa đã chọn.

Bảng gia phả này chỉ có vài từ, nhưng nó lại chứa đựng cái gì thật vĩ đại. Độc giả không ngờ rằng, Chương trình Cứu độ của Thiên Chúa đã vạch định từ ngàn đời, được loan báo và chuẩn bị thật công phu trong suốt thời Cựu Ước, thế mà lại tùy thuộc vào tiếng XIN VÂNG của 02 con người, đó là Đức Maria và Thánh Cả Giuse. Độc giả có thể đặt câu hỏi, nếu Đức Maria và Thánh Cả Giuse không xin vâng thì sao? Ta không biết điều gì sẽ xảy ra. Nếu nói theo ngôn ngữ con người, ta có thể nói: Thiên Chúa quá mạo hiểm khi đặt hết Tình Yêu của Ngài vào một canh bạc để đến giờ phút chót mới biết thắng bại. Nhưng Thiên Chúa không bao giờ lầm khi chọn Đức Maria và Thánh Giuse, vì 02 Đấng luôn sống theo Thánh ý Chúa, luôn mau mắn đáp lại lời mời gọi của Chúa. Như vậy dòng chảy của lịch sử cứ êm ả trôi đi mà không bị khựng lại, và Thiên Chúa đang đưa dòng chảy đó về với Ngài.

Vì thế ta nói, bảng gia phả rút gọn này chỉ có vài từ nhưng lại chứa đựng cái gì hết sức vĩ đại, vì trong đó có 02 con người vĩ đại, đó là Đức Maria và Thánh Cả Giuse.

Độc giả có thể thấy cụm từ “Ông Gia-cóp sinh ông Giu-se” là điều hết sức tự nhiên và bình thường, không có gì đáng nói. Nhưng coi chừng, vì chìa khóa trong bài Tin mừng hôm nay lại nằm trong cụm từ đó. Tại sao?

Vì trong Cựu Ước cũng có cặp này, Tổ phụ Gia-cóp sinh ông Giuse. Tổ phụ Giuse đã được Thiên Chúa tuyển chọn trong các người con của ông Giacóp. Tổ phụ Giuse được Thiên Chúa mạc khải cho biết những điều vĩ đại, nhưng sự mạc khải này rất đặc biệt, vì nó chỉ ở ..... trong giấc mơ, chỉ trong giấc mơ. Chính trong giấc mơ, Tổ phụ Giuse không những cứu người Ai Cập khỏi nạn đói mà còn cứu cả dòng họ Giacóp, để từ đây Chương trình Cứu độ được tiếp tục.

Ngày xưa, khi bên Ai cập xẩy ra nạn đói, dân chúng không có gì ăn, đã chạy đến cùng vua Pharaon xin cứu giúp. Nhà vua đã trả lời cho dân chúng: “Ite ad Joseph”: HÃY ĐẾN CÙNG GIUSE”, vì lúc đó ông Giuse đang giữ kho lương thực của Nhà nước. Qua lời xin, ông đã ban phát lương thực cho dân chúng.

Ông Giuse ở bên Ai cập xưa là hình bóng Thánh Giuse ngày nay. Chúng ta đến xin Chúa điều gì, Ngài cũng bảo chúng ta: “HÃY ĐẾN CÙNG THÁNH GIUSE”. Chúa sẽ dùng thánh Giuse mà ban phát cho chúng ta muôn vàn ơn. Và tất cả những gì Thiên Chúa nói với Giuse qua Sứ Thần, Ngài cũng nói với Giuse trong giấc mơ, và hoàn toàn trong giấc mơ. Trong giấc mơ, Ông chỉ biết nghe, nghe để biết ý định của Thiên Chúa rồi thi hành trong đời thường. Ông không thắc mắc gì hết, không nói bất cứ từ nào hết, vì Ông luôn sống theo Thánh ý Chúa.

“Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo.”

Trước hết ta nói về Đức Maria, lối giải thích ngày xưa cho rằng Maria đã chọn cho mình con đường Đồng trinh trọn đời. Lối giải thích này hoàn toàn đi ngược với sự kiện Truyền tin. Ngày nay ta có thể nói rằng cô thôn nữ Maria cũng như bao người con gái khác thời bấy giờ, cũng hướng tới việc lập gia đình, rồi sinh con đẻ cái. Vì thế Cô Maria đã đính hôn với chàng thanh niên tên là Giuse thuộc dòng dõi vua Đavit.

“Đã thành hôn với ông Giu-se”. Theo phong tục Do thái lễ cưới gồm hai giai đoạn là LỄ ĐÍNH HÔN và LỄ CƯỚI RƯỚC DÂU. Lễ Đính hôn chính là thành hôn về mặt pháp lý và được cử hành trước lễ cưới cả năm trời. Thường thì hai người nam nữ sau khi đính hôn vẫn chưa ăn ở với nhau. Nhưng nếu lỡ có con trong thời gian này thì đứa con vẫn được công nhận là con chính thức của hai vợ chồng. Câu này cho thấy Giu-se và Ma-ri-a đã là vợ chồng hợp pháp sau lễ đính hôn.

“Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần”. Thiên Chúa vẫn để cho mọi chuyện xảy ra cách bình thường, có nghĩa Maria đã đính hôn với Giuse, tức 02 người đã thành vợ chồng trên mặt pháp lý nhưng chưa chung sống với nhau, lúc này Thiên Chúa mới can thiệp.

Sứ thần Gabriel đến truyền tin cho Maria, cho Maria biết ý định của Thiên Chúa là mang thai, sinh Đấng Cứu Thế và sự mang thai đó bởi quyền năng Chúa Thánh Thần. Và cũng cho Maria biết bà Elisabeth, chị họ bà đã mang thai trong lúc tuổi già, vì không có gì mà Thiên Chúa không làm được. Và Maria đã đáp lại bằng 02 tiếng “Xin vâng”.

Sau sự kiện Truyền Tin, Maria lên đường lên miền núi để thăm và giúp đỡ bà Elisabeth. Maria ở đó khoảng 06 tháng và khi trở về cô đã mang thai được 03 tháng. Đây là chuyện bất ngờ đối với Giuse, ông không hiểu tại sao lại như vậy, vì ông tin Maria là người phụ nữ đức hạnh. Nhưng ông biết chắc cái thai mà Maria đang cưu mang không phải của ông.

“Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo”. Trong câu này có 02 mệnh đề ta phải chú ý.

+ Ông là người công chính. Hiểu theo nghĩa thông thường: “Công chính” có nghĩa “Công bình”, trả lại cho người khác những gì không phải của mình. Giuse biết chắc bào thai mà Maria đang cưu mang không phải của mình nên ông đã quyết định bỏ bà cách kín đáo.

+ “Không muốn tố giác bà”. Bây giờ vấn đề đặt ra: Giuse có biết Maria mang thai bởi phép Chúa Thánh Thần không? Có 02 cách giải thích như sau:

1/. Có người nói Giuse đã biết, vì thế nào Maria cũng nói chuyện này cho ông nghe. Điều này không có cơ sở chứng minh.

2/. Có người nói Giuse chưa biết, vì dựa vào lời Sứ thần nói sau đó. Sứ thần đã giải thích cho Giuse hiểu.

Như vậy, ta nghiêng về cách giải thích: Giuse chưa biết việc Maria mang thai bởi Chúa Thánh Thần, nhưng ông luôn tin vào đức hạnh của Maria. Vì ông là người công chính, nên ông rơi vào tình trạng hoang mang và khủng hoảng. Ông không tố cáo Maria, vì hành động tố cáo chỉ xảy ra khi Giuse đã biết chắc Maria ngoại tình. Và một khi tố cáo cũng đồng nghĩa với việc đưa Maria vào chỗ chết, bị ném đá.

Như vậy, khi quyết định bỏ đi không tố cáo, ông đã dành cho Maria một lối thoát danh dự và tự đưa mình vào chỗ bất nhân, trốn tránh trách nhiệm, vì dưới con mắt người Do Thái, đứa con mà Maria đang cưu mang là của Giuse, nếu không ông lên tiếng. Như vậy, thái độ không tố cáo mà định tâm bỏ đi, ông mới là CHÍNH NHÂN QUÂN TỬ. Ông quân tử ở chỗ, dám chấp nhận chịu phần thiệt về mình, chấp nhận mang tiếng để đời, để bảo toàn mạng sống cho 02 mẹ con Maria. Ta nên nhớ, ông không chọn giải pháp vẫn ở với Maria vì ông là người công chính, không nhận những gì không phải của ông. Đứa con mà Maria đang cưu mang không phải của ông.

“Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: "Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ."

Thiên Chúa phải ra tay can thiệp trước khi mọi sự đổ vỡ, vì Giuse vô cùng quan trọng trong Chương trình của Ngài. Sứ thần Chúa đã đến với Giuse, nhưng Sứ thần không đến cách bình thường mà là trong giấc mộng như phần trên ta đã đề cập. Sứ thần cho ông biết các điều sau đây:

+ “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít”, Giu-se được trao sứ mạng làm cha để trẻ Giê-su thuộc về dòng dõi Đa-vít theo pháp luật, hầu ứng nghiệm lời sứ thần: “Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít tổ tiên Người” (Lc 1, 32), và lời tuyên sấm của các ngôn sứ về dòng dõi Đấng Thiên Sai (Is 9,6; 2 Sm 12,16)

+ “Đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần”. Sứ thần muốn đánh tan sự nghi ngờ của Giuse và khẳng định cho ông biết, đứa con mà Maria đang cưu mang là do Chúa Thánh Thần, chứ không do ai hết, vì thế ông mau tổ chức lễ cưới để đón Maria về nhà mình.

+ “Ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su”, ông sẽ là người cha trên phương diện pháp lý, chỉ có ông mới có quyền đặt tên cho con trẻ. Ông sẽ đặt tên là Giêsu, có nghĩa “Giavê Đấng cứu độ”. Đây cũng là tên riêng của nhiều người khác trước đó (Xh 24, 13; Nkm 7, 7).

+ “Vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ." Con trẻ là Đấng Cứu thế, với sứ mệnh cứu dân khỏi tội lỗi, khỏi xiềng xích của Satan và sự chết. Không như quan niệm Đấng Cứu Thế đang thịnh hành bấy giờ. Người ta đang trông chờ Đấng cứu thế đến để giải thoát Israen khỏi ách độ hộ của La Mã, xây dựng nước Israen hùng cường như xưa.

Độc giả để ý trong giấc mơ, Giuse không nói câu nào, ông chỉ chăm chú nghe từng lời Sứ thần nói. Ngay cả tiếng “Xin vâng” ông cũng không nói. Nhưng ông đã nói tiếng “xin vâng” đó bằng chính cuộc đời của ông. Matthêu viết:

“Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy.”

Khi tỉnh giấc, Giuse đã làm như Sứ thần dạy, ông cũng không nói câu nào, một sự im lặng đến không ngờ, con người qua bao thời đại luôn ngỡ ngàng khi nói về ông. Sự thinh lặng của một con người luôn dò tìm Thánh ý Chúa trong cuộc đời, và mau mắn đáp trả. Có thể nói ông là một người câm, nhưng ông lại nói rất nhiều bằng việc làm và bằng cuộc đời của mình, vì từ đây ông dốc toàn tâm toàn ý cho Chương trình Cứu độ của Thiên Chúa. Chấp nhận làm cha nuôi Đấng Cứu Thế là ông chấp nhận bước vào chặng đường gian khổ và sóng gió. 

Amen.

Jos Nguyễn Viết Tâm.


Trở lại      In      Số lần xem: 3420
Tin tức liên quan
Tin tức mới cập nhật
Video
Trở Lại Đi Con Ơi ! - Ca Đoàn Thánh Gia
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  21
 Hôm nay:  990
 Hôm qua:  7060
 Tuần trước:  26046
 Tháng trước:  98582
 Tất cả:  12257144

Copyright @ 2013 Giáo Dân Tân Thái Sơn

Mọi ý kiến đóng góp và bài viết xin vui lòng gửi qua Email: Canhtanthaison@gmail.com

Thiết kế bởi webso.vn