Giáo xứ Tân Thái Sơn  - Giáo Hạt Tân Sơn Nhì - Giáo Phận Sài Gòn - LM chính xứ: Phêrô Nguyễn Quốc Tuý - LM Phó xứ: Gioan Baotixita Nguyễn Mạnh Toàn Và Giuse Phùng Văn Thông Minh - "KHÔNG CÓ TÌNH THƯƠNG NÀO CAO CẢ HƠN TÌNH THƯƠNG CỦA NGƯỜI ĐÃ HY SINH TÍNH MẠNG VÌ BẠN HỮU CỦA MÌNH." (Ga:15,13) Ave Ma-ri-a - "Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa." (Lc 11, 28) - Thành Lập Và Quản Trị Trang Web: Giuse Trần Đình Cánh.

Bài Giảng Chúa Nhật IV Mùa Vọng Năm B - Lm Phê-rô Lê Văn Chính

Bài Giảng Chúa Nhật IV Mùa Vọng Năm B - Lm Phê-rô Lê Văn Chính 

Chúa nhật 4 Mùa Vọng năm B

NHẬP THỂ, MẦU NHIỆM CỦA TÌNH YÊU CỨU ĐỘ

Lm. Phêrô Lê văn Chính

 

Chúng ta càng lúc càng tiến gần mầu nhiệm Giáng sinh. Chúa nhật tuần này chúng ta bắt đầu nghe tường thuật theo tin mừng Luca về việc truyền tin cho trinh nữ Maria ở Nazarét. Người trinh nữ này được xác định rõ là đã đính hôn với Giuse thuộc chi họ Đavít, và tên của bà là Maria. Từ hiệu quả của Hồng ân Phục sinh với sức mạnh của Thánh Thần trên cộng đoàn Giáo hội, thánh Luca đã nhìn lại mầu nhiệm Giáng sinh của Ngôi Lời nhập thể. Đức Giêsu quả thật là Thiên Chúa, người là hồng ân Thiên Chúa ban tặng cho con người sau bao nhiêu cố gắng và chờ đợi lâu dài của con người. Một sự tạo dựng mới đầy tràn sức mạnh Thánh Thần được ghép vào trong thế giới con người chúng ta để đổi mới thế giới và con người từ bên trong. Một sự sinh hạ do bởi tác động của Thánh Thần trên trinh nữ Maria.

 

Trong tường thuật của Luca, ngay từ lời chào của sứ thần dành cho trinh nữ Maria không phải chỉ là một lời chào thông thường mà là một cách nói rất đặc biệt nói lên tình trạng rất lạ lùng mà Thiên Chúa dành cho Maria : “Kính chào bà đầy ơn phúc, Chúa ở cùng bà”. Đây là một tên mới dành cho Maria. Maria là người trinh nữ được Thiên Chúa yêu thương tuyển chọn đặc biệt và gìn giữ toàn vẹn. Thiên Chúa dành cho Maria một sự chăm sóc đặc biệt bằng mọi ơn sủng để Maria không hề ở dưới bóng dáng của tội lỗi mà ngược lại luôn ở trong sự kết hợp ân sủng mật thiết với Thiên Chúa để có thể cộng tác hiệu quả vào việc đón nhận con Thiên Chúa nhập thể làm người. Đồng thời thiên sứ cũng giải thích lý do của việc thăm viếng bằng cách báo cho Maria biết bà sẽ thụ thai và sẽ sinh con trai và con của bà sẽ được gọi là con Đấng Tối cao, và sẽ thừa hưởng ngai vàng Đavít tổ tiên người.

 

Đứng trước một ơn trọng đại như thế, được phúc làm mẹ của người con sẽ được thừa hưởng ngai vàng Đavít, lẽ ra Maria phải rất vui mừng. Nhưng Maria đã rất khiêm tốn và chân thành hỏi làm sao điều này có thể xảy ra. Sứ thần đã giải thích rằng Maria mang thai do quyền năng Thánh Thần, và người con bà sinh ra sẽ được gọi là con Thiên Chúa. Sau cùng Maria đã hết lòng ưng thuận với tâm tình khiêm tốn vâng theo thánh ý Chúa. Mầu nhiệm giáng sinh muốn nói chân lý này: đây không phải là sự sinh hạ bình thường do bởi sự kết hợp vợ chồng, nhưng đây là việc Thiên Chúa đến với con người, nhập thể làm người và trở nên bé nhỏ để ở trong lòng một trinh nữ, đón nhận một sự sinh hạ bình thường như mọi trẻ thơ. Chỉ có điều là hài nhi này được cưu mang bởi một trinh nữ và do tác động quyền năng của Thánh Thần làm cho chúng ta hình dung một sự can thiệp mạnh mẽ của Thiên Chúa vào trong lịch sử nhân loại. Người con này đã được Thiên Chúa âu yếm ban tặng cho con người. Cách trình bày làm vang vọng lại câu chuyện được tường thuật trong sách 2 Samuel chương 7. Lúc bấy giờ vua Đavít đã được yên bề khỏi mọi quân thù, ông ở trong đền vua làm bằng gỗ bá hương, còn hòm bia Thiên Chúa thì vẫn ở trong lều tạm nên băn khoăn chia sẻ những ưu tư của mình cho tiên tri Nathan. Và ngay trong đêm đó, tiên tri Nathan đã được một thị kiến của Chúa sai ông đến nói với Đavít rằng không phải là Đavít sẽ xây cho Chúa một căn nhà nhưng chính Chúa sẽ tạo lập cho Đavít một ngôi nhà. Điều này ám chỉ Chúa sẽ cho triều đại của Đavít được trường tồn qua mọi thế hệ đến muôn đời. Lời hứa của Thiên Chúa cho nhà Đavít được vững bền muôn đời được những người do thái ghi nhớ mãi, nhưng họ không biết Thiên Chúa sẽ thực hiện thế nào và khi nào, thì giờ đây, bài tường thuật truyền tin của Luca muốn nhấn mạnh Thiên Chúa đã thực hiện lời hứa với nhà Đavít. Người con này là người con Thiên Chúa âm yếm ban tặng không phải từ một cung điện hoàng tộc mà nơi một trinh nữ Nazarét, nhưng được đính hôn với Giuse là một người thuộc dòng dõi Đavít. Câu chuyện đã cẩn thận ghi lại câu hỏi của trinh nữ Maria và lời đáp của sứ thần để nhấn mạnh đến thần tính của người con được ban tặng này: “Chúa Thánh Thần sẽ đến với trinh nữ, và uy quyền Đấng tối cao sẽ bao trùm trinh nữ. Vì thế, Đấng trinh nữ sinh ra sẽ được gọi là thánh và được gọi là con Thiên Chúa… vì không có việc gì mà Thiên Chúa không làm được”.

 

Đứng trước mầu nhiệm giáng sinh của con Thiên Chúa, có lẽ chúng ta cũng thử đặt vài câu hỏi khi chúng ta lần hồi tiếp cận mầu nhiệm cao trọng này. Có thể nào Thiên Chúa cứu độ chúng ta mà không phải nhập thể làm người không? Có thể nào Thiên Chúa cứu độ chúng ta mà không cần sự cộng tác của một người trinh nữ không?

 

Đứng trước mầu nhiệm nhập thể cũng là đứng trước mầu nhiệm của tình yêu. Chúng ta không thể tách rời mầu nhiệm nhập thể và mầu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người. Và trong tình yêu cần phải nói đến tự do. Tình yêu thì phải tự do, nếu không thì không phải là tình yêu. Chúng ta không thể lý luận trừu tượng để nói Thiên Chúa có thể làm cách này hay cách khác, có thể làm người hay không làm người mà điều quan trọng là chúng ta hãy nhìn những gì Thiên Chúa làm cũng như chúng ta hãy nhìn ngắm chung quanh chúng ta biết bao nhiêu dấu chỉ sự sống khác đang mời gọi chúng ta. Tình yêu là như thế. Điều Thiên Chúa đã làm đó là chọn một người mẹ trong nhân loại để con Thiên Chúa nhập thể làm người. Người con này vốn đã hiện hữu từ vĩnh cửu nơi Thiên Chúa, giờ đây đã trở nên bé nhỏ để hiện diện với loài người. Từ đây Thiên Chúa không còn xa cách với con người. Toàn thể hiện hữu của người con này nhằm để thực hiện công việc cứu độ loài người. Ngay cả tên gọi của người là Giêsu cũng có nghĩa là Thiên Chúa cứu độ. Ngay cả tên gọi Nazarét gắn liền với Giêsu cũng mang ý nghĩa, gần với nazir, tức là người được thánh hiến cho Thiên Chúa, cũng như neser là chồi lộc. Đó là một Thiên Chúa đến chia sẻ thân phận con người với mọi người dù cho có những yếu đuối, tội lỗi và bất toàn từ phía con người để đưa loài người chúng ta vào trong tình yêu và tự do của Thiên Chúa. Đó là một Thiên Chúa đến chia sẻ kiếp người trọn vẹn với chúng ta không từ nan điều gì, cho đến tận cùng của kiếp người là những khinh bỉ, roi đòn sỉ nhục, đau khổ và cái chết ô nhục trên thập giá. Đó là một Thiên Chúa trở nên như chúng ta mọi đàng để trao tặng cho chúng ta sự sống của Thiên Chúa. Thực sự, Thiên Chúa không thể cứu độ chúng ta từ xa, từ bên ngoài, bằng một lời tuyên bố độc đoán. Thiên Chúa đến làm người bé nhỏ, để gặp gỡ mỗi người trong chúng ta một cách khiêm tốn nhất, gần gủi nhất, thâm sâu nhất, không ngại ngùng, không sợ hãi phải hòa mình ở với chúng ta, lẫn lộn với chúng ta. Thiên Chúa đến tìm kiếm chúng ta khi chúng ta lạc loài, phiêu dạt và chờ đợi chúng ta khi chúng ta còn mãi lang thang ngông cuồng theo những dự định riêng của mình. Từ đây hiện hữu của con người chúng ta mặc một ý nghĩa mới. Chúng ta thực sự được cứu độ bởi vì Thiên Chúa thực sự trao ban chính mình cho chúng ta. Đời sống của chúng ta tham dự vào chính Thiên Chúa.

 

Về vai trò của Trinh nữ Maria, chúng ta có thể nhìn ngắm đây là công trình của ân sủng Thiên Chúa. Maria là người đi trước chúng ta trong sự tự do đáp lại lời mời gọi của ân sủng. Từ khi nguyên tổ phạm tội, trái đất dường như khép kín lại trong tội lỗi và sự ích kỷ của mình, không muốn đón nhận mọi hoạt động của ân sủng Thiên Chúa, thì Thiên Chúa vẫn nhẫn nại khơi lại nơi trái đất những con người sẵn lòng để đón tiếp Thiên Chúa. Maria, một người trinh nữ nhỏ bé trong nhân loại, đã đi trước mọi người chúng ta trong tiếng thưa vâng thực là tinh khiết đến độ chúng ta có thể reo vui để nói rằng sự sống đã chiến thắng những bóng tối tội lỗi và kiêu căng. Sự khiêm nhường vâng phục của một người nữ là Maria đã chiến thắng sự kiêu căng bất vâng phục của Evà xưa để cho Thiên Chúa có thể nhập thể trong lòng trinh khiết của Maria. 


Trở lại      In      Số lần xem: 3529
Tin tức liên quan
Tin tức mới cập nhật
Video
Trở Lại Đi Con Ơi ! - Ca Đoàn Thánh Gia
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  22
 Hôm nay:  3679
 Hôm qua:  2978
 Tuần trước:  30110
 Tháng trước:  101737
 Tất cả:  9493389

Copyright @ 2013 Giáo Dân Tân Thái Sơn

Mọi ý kiến đóng góp và bài viết xin vui lòng gửi qua Email: Canhtanthaison@gmail.com

Thiết kế bởi webso.vn