Giáo xứ Tân Thái Sơn  - Giáo Hạt Tân Sơn Nhì - Giáo Phận Sài Gòn - LM chính xứ: Phêrô Nguyễn Quốc Tuý - LM Phó xứ: Gioan Baotixita Nguyễn Mạnh Toàn Và Giuse Phùng Văn Thông Minh - "KHÔNG CÓ TÌNH THƯƠNG NÀO CAO CẢ HƠN TÌNH THƯƠNG CỦA NGƯỜI ĐÃ HY SINH TÍNH MẠNG VÌ BẠN HỮU CỦA MÌNH." (Ga:15,13) Ave Ma-ri-a - "Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa." (Lc 11, 28) - Thành Lập Và Quản Trị Trang Web: Giuse Trần Đình Cánh.

Phân tích và Chia sẻ Lời Chúa Chúa Thứ Tư Tuần II Thường Niên năm chẵn.

Phân tích và chia sẻ Lời Chúa thứ tư tuần II thường niên năm chẵn.

 

Phân tích và Chia sẻ - Lời Chúa Thứ Tư Tuần II Thường Niên năm chẵn (22/01/2014) - (Mc 3, 1-6)

 


NGUYÊN VĂN BÀI TIN MỪNG:



Đức Giê-su lại vào hội đường. Ở đó có một người bị bại tay. Họ rình xem Đức Giê-su có chữa người ấy ngày sa-bát không, để tố cáo Người. Đức Giê-su bảo người bại tay: “Anh trỗi dậy, ra giữa đây !”



Rồi Người nói với họ: “Ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết đi?” Nhưng họ làm thinh. Đức Giê-su giận dữ rảo mắt nhìn họ, buồn khổ vì lòng họ chai đá. Người bảo anh bại tay: “Anh giơ tay ra!” Người ấy giơ ra, và tay liền trở lại bình thường. Ra khỏi đó, nhóm Pha-ri-sêu lập tức bàn tính với phe Hê-rô-đê, để tìm cách giết Đức Giê-su.
________________________________________

 

PHÂN TÍCH & CHIA SẺ



“Đức Giê-su lại vào hội đường.”



Những ai theo dõi Tin mừng theo Thánh Marcô trong mấy ngày qua, có thể nhận ra các cuộc tranh luận giữa Đức Giêsu với người Biệt phái và kinh sư, nhằm vào 05 chủ đề chính:



+ Quyền tha tội.
+ Chuyện Đức Giêsu ăn uống với người thu thuế và tội lỗi.
+ Chuyện môn đệ Đức Giêsu không ăn chay.
+ Chuyện các môn đệ Đức Giêsu bứt lúa trong ngày Sabbat.
+ Chuyện Đức Giêsu chữa bệnh trong ngày Sabbath.



Sự kiện Đức Giêsu chữa bệnh chữa bệnh trong ngày Sabbath, sẽ là đỉnh cao của các cuộc tranh luận, vì nó đã chạm đến tình thương của Thiên Chúa đối với con người bất hạnh.



Hôm nay là ngày Sabbath, Đức Giêsu lại vào Hội đường. Hội đường của người Do Thái bây giờ không còn êm ả như trước, mà luôn dậy sóng, nó sẽ là nơi xảy ra các cuộc tranh luận, bắt bẻ và gài bẫy. Các cuộc tranh luận rất gay gắt vì có sự xuất hiện của Đức Giêsu, Con Thiên Chúa; có sự xuất hiện của các Biệt Phái và Kinh sư, luôn tìm cách chống đối Ngài; và ngoài người đến nghe Đức Giêsu giảng dạy còn có sự xuất hiện các bệnh nhân để được Ngài chữa lành.



Sự xuất hiện những con người khốn cùng này, vô tình là ngòi châm cho các cuộc tranh luận, vì họ là những con người được Đức Giêsu tỏ lòng thương xót, và họ cũng trở thành những mồi ngon để người Biệt phái và Kinh sư đưa Đức Giêsu vào bẫy. Có thể nói HỘI ĐƯỜNG ĐÃ TRỞ THÀNH CHIẾN TRƯỜNG GIỮA CÁI THIỆN VÀ CÁI ÁC, GIỮA SÁNG VÀ TỐI.



“Ở đó có một người bị bại tay.”



Marcô cho biết có một người bị bại tay ngày hôm nay. Anh ta sẽ vô tình trở thành cái cớ nổ ra cuộc tranh luận giữa Đức Giêsu và người Pharisêu. Đối với người Pharisêu và kinh sư, loại người luôn soi mói, bắt bẻ, nếu không có người bại tay này, cũng sẽ có người bại tay khác, vì họ đã mang trong người sự căm ghét Đức Giêsu lên đến đỉnh điểm.



“Họ rình xem Đức Giê-su có chữa người ấy ngày sa-bát không, để tố cáo Người.”



Ta để ý cụm từ “rình xem”, có nghĩa họ đang dồn mọi sự chú ý vào Đức Giêsu, vì trước mặt Ngài là một người bị bại tay. Cử chỉ rình xem luôn là điều xấu, vì họ đang ở trong bóng tối của ma quỷ, của sự dữ. Họ rình xem Đức Giê-su có chữa người ấy ngày sa-bát không, để tố cáo Người, và họ tin chắc rằng Ngài sẽ chữa người này, vì họ quá biết con người của Ngài, là Đấng hay tỏ lòng thương xót. Và trong Bài Tin mừng hôm qua, ta thấy nếu vi phạm ngày Sabbath có thể bị xử tử hoặc ném đá.



Thế tại sao họ không cảm phục và ủng hộ Đức Giêsu trước sự nhân từ ấy? Xin thưa: Chỉ vì họ đang ghen ghét Ngài, vì họ cảm thấy uy tín của mình đang bị giảm sút khá mạnh khi có sự xuất hiện của Ngài, dân chúng đang tuốn đến với Ngài. Luật ngày Sabbath là hậu thuẫn lớn nhất cho họ, và người bại tay sẽ là mồi nhử giá trị nhất lúc này.



“Đức Giê-su bảo người bại tay: “Anh trỗi dậy, ra giữa đây!”



Ta để ý cụm từ “trỗi dậy”. Đức Giêsu nói anh ta “trỗi dậy”, có nghĩa anh ta đang nằm. Tại sao người này chỉ bại tay, vẫn còn khả năng đi và đứng, anh ta không ngồi hoặc đứng mà lại nằm? Chính tư thế này có cái gì đó không được bình thường. Anh có thể đã phải theo sự sắp xếp của người biệt phái và kinh sư, phải ở tư thế đó mới kéo sự chú ý của Đúc Giêsu về phía anh. Hoặc có thể do vô tình anh chọn tư tế như vậy?



“Ra giữa đây”. Đức Giêsu muốn tách anh ra khỏi đám đông để hiện diện trước mặt Ngài và cả người Biệt phái. Ngài muốn giới thiệu cho mọi người, đặc biệt cho người Biệt phái biết: Đây là con người đáng thương, đối với anh, người ta chỉ có thể làm một trong 02 việc: Hoặc chữa bệnh nếu mình có khả năng. Hai là giúp đỡ trong điều kiện cho phép. Tuyệt đối không được làm hại và nhất là không được phép dùng con người khốn khổ này để làm mồi nhử.



“Rồi Người nói với họ: “Ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết đi?”



Mặc dù từ đầu Bài Tin mừng người Pharisêu không tỏ bất cứ thái độ nào, vì họ đang rình xem. Họ không hành động gì, điều đó không có nghĩa họ đang sống trong sự thanh thản, trái lại trong người họ đang dạy sóng, đang toan tính, đang nghĩ điều mình sẽ nói, sẽ làm.



Đức Giêsu đặt ra cho họ câu hỏi mà chỉ có thể một trong hai câu trả lời: “Ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết đi?”



Câu hỏi này thật hóc búa, vì nó vượt ra ngoài các luật của ngày Sabbath. Luật quy định, ngày Sabbath là ngày dân Do Thái phải nghỉ ngơi, dành thời gian cho Thiên Chúa, có tất cả 39 điều không được phép làm trong ngày này. Nhưng luật Sabbath có một thiếu sót quan trọng, đó là không quy định những gì phải làm. 39 điều không được phép làm, không có nghĩa không có việc phải làm, người ta vẫn phải ăn, phải uống, vẫn phải chu toàn nghĩa vụ của mình trong gia đình và ngoài xã hội, người ta vẫn phải yêu thương vì trái tim của họ vẫn phải đập trong ngày này, có nghĩa họ vẫn phải làm điều lành và đó là việc phải làm, vì không có gì thờ phượng Thiên Chúa tốt đẹp nhất bằng những cử chỉ yêu thương như vậy. Trong 39 điều không được làm, không có điều nào cấm người ta làm điều lành, diều thiện. Và theo nguyên tắc, không cấm tức có quyền làm mà không lỗi luật.



Lẽ dĩ nhiên câu trả lời cho câu hỏi: “Ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết đi?”, câu trả lời đó là, phải làm điều lành và phải cứu người.



“Nhưng họ làm thinh”



Họ làm thinh vì không thể trả lời chứ không phải không biết trả lời. Nếu trả lời, ngày sa-bát, được phép làm điều dữ, giết đi. Khi trả lời như vậy, khác gì họ đưa mình vào chỗ chết. Dân chúng sẽ phản ứng và họ không còn gì trước mặt người Do Thái.



Và cũng không thể trả lời, ngày sa-bát, được phép làm điều lành, cứu mạng người., vì trả lời như vậy họ sẽ phá đổ các toan tính, các dự định của mình. Hóa ra họ đang đồng ý với việc làm của Đức Giêsu, từ nay trở đi sẽ không còn bất kỳ cuộc tranh luận gì nữa, và không còn lý do gì công kích, bắt bẻ Ngài.



Marcô nói: “Nhưng họ làm thinh”, có nghĩa họ không thể trả lời câu hỏi quá khó này. Tại sao đây là câu hỏi quá khó đối với họ? Xin thưa: vì nó đụng đến bản chất con người. Nếu họ là con người thích điều xấu xa, ghen ghét, ích kỷ,... họ sẽ không thể trả lời câu hỏi này. Trong khi ai cũng có thể trả lời dễ dàng, cho dù học thức chẳng là bao, vì trong thâm tâm mỗi người đã được Thiên Chúa ban cho một trái tim biết yêu thương, biết rung cảm trước sự bất hạnh của người khác.



Nhưng họ vẫn có thể trả lời được chỉ vì họ không nghĩ ra, luật Sabbath không áp dụng cho tình trạng khẩn cấp, có nghĩa chỉ được phép cứu người trong tình trạng đe dọa đến mạng sống của người nào đó mà thôi, ngoài trường hợp đó, việc chữa người, khi được xem như một nghề, do đó cũng không được phép làm trong ngày sabbath.



Người bại tay ở đây thì sao? Rõ ràng anh ta không ở trong tình trạng khẩn cấp, có thể để ngày mai, ra ngoài ngày sabbath, cứu cũng không sao. Như vậy cũng không được phép làm.



Nhưng có điều gì đó lấn cấn trong trường hợp Đức Giêsu, vì Ngài không phải là thầy thuốc, không phải là y sĩ có giấy chứng nhận hẳn hòi, Ngài là người rao giảng Tin mừng, do đó việc Đức Giêsu cứu chữa cho người bệnh không được xem như đang hành nghề thầy thuốc. Như vậy luật Sabbath không áp dụng.



Nói tóm lại, cho dù người Pharisêu có quỷ kế đa đoan, cũng không thể trả lời câu hỏi của Đức Giêsu: “Ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết đi?”



“Đức Giê-su giận dữ rảo mắt nhìn họ, buồn khổ vì lòng họ chai đá.”



Ta để ý cụm từ “giận dữ”. Đức Giêsu có thể giận dữ được sao? Vì Ngài là Đấng chạnh lòng thương xót, là Đấng đầy lòng yêu thương và trắc ẩn. Ta đã gặp Đức Giêsu tỏ thái độ giận dữ như vậy khi Ngài vào Đền thờ Giêrusalem, gặp cảnh buôn bán bát nháo trong Đền thờ. Điều này chứng tỏ Ngài là Thiên Chúa thật và cũng là con người thật, Ngài cũng phải biết giận dữ, như Marcô nói, “vì lòng họ chai đá”. Có nghĩa nơi người Pharisêu không còn khả năng thay đổi nữa.

Khi Đức Giêsu hỏi: “Ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết đi?”, Ngài đã khơi dậy lòng yêu thương của họ đối với người bất hạnh. Ngài muốn họ đừng câu nệ vào mặt chữ trong luật Sabbath để giết chết trái tim mình, không còn biết rrung động trước sự khốn khó của người anh em. Nhưng họ đã im lặng không trả lời. Không trả lời vì họ vẫn muốn ở lì trong cái ác của mình.



“Rảo mắt nhìn họ, buồn khổ”. Hình như Đức Giêsu đang cố níu kéo điều gì đó. Ngài không nhìn đi nơi khác, không nhìn xuống đất như người thất vọng vẫn làm, nhưng Ngài rảo mắt nhìn họ để mong họ thay đổi và trở về. Cái nhìn của Ngài vừa giận dữ vừa yêu thương, vì Ngài đến trần gian để cứu chuộc mọi trong đó có họ. Nhưng “vì lòng họ chai đá” nên Ngài buồn khổ.



Thiên Chúa luôn yêu thương chúng ta, cho dù ta là tội nhân, luôn phản bội Ngài. Ngài luôn mong muốn ta trở về. Vấn đề ta có biết trỗi dậy để trở về không hay cố chấp ở lì trong tình trạng tội lỗi của mình như người Pharisêu hôm nay.



“Người bảo anh bại tay: “Anh giơ tay ra!” Người ấy giơ ra, và tay liền trở lại bình thường.”



Người bại tay đã chịu dựng bao lâu rồi ta không biết, Marcô không đề cập đến. Ta chỉ biết khi anh ta lâm vào tình trạng này, anh không thể tự phục vụ mình mà luôn sống nhờ vào người khác. Đó là nỗi bất hạnh lớn nhất trong đời anh, nhưng với người Pharisêu không là gì với họ, do đó họ không thể rung động thương đến anh mà chỉ chăm chút bắt bẻ Đức Giêsu.



Mặc dù căn bệnh này không đến nỗi nguy kịch đến tính mạng, có thể để sang ngày hôm sau, nhưng với trái tim đầy yêu thương, Đức Giêsu không cho mình được trì hoãn. Phải chữa cho anh ngay bây giờ.



Đức Giêsu nói: “Anh giơ tay ra!” Người ấy giơ ra, và tay liền trở lại bình thường. Ngài chữa cho anh bằng lời của Ngài, bằng quyền năng của Thiên Chúa. Người bị bại tay đã nghe lời Đức Giêsu và giơ tay ra, anh tin vào lời của Ngài, và đã cố hết sức giơ ra và đã được chữa lành.



Phải giơ tay anh mới được chữa. Từ đây, anh không còn khép tay mình lại trước anh em đồng loại, và luôn giơ tay, vì anh đã khép bao năm nay, từ giờ trở đi, anh không cho phép mình sống như anh đã sống. Đức Giêsu chữa bệnh cho anh phần xác, nhưng Ngài cũng đang chữa cho anh phần hồn.



“Ra khỏi đó, nhóm Pha-ri-sêu lập tức bàn tính với phe Hê-rô-đê, để tìm cách giết Đức Giê-su.”



Trước việc làm của Đức Giêsu, chữa bệnh cho người bị bại tay, và trước sự cứng họng của người Pharisêu trước câu hỏi của Ngài, thay vì đánh động được họ, người Pharisêu đã dẩy cơn giận của mình lên cao hơn. Người Pharisêu cũng biết rằng, họ không phải là đối thủ của Đức Giêsu, nên đã rút lui và ngay sau đó hợp tác với phe Hêrôđê để tìm cách giết Đức Giêsu.



Ta để ý từ “giết”, có nghĩa tình trạng đã đi xa hơn, bây giờ không còn là chuyện gài bẫy, bắt bẻ như trước, mà là giết để hả giận, được ăn ngon ngủ yên trong tình trạng ù lì của mình. Họ phải hợp tác với phe Hêrôđê, là phe có thế lực, có quyền hành làm điều đó.



Nhóm Pharisêu và phe Hêrôđê trên thực tế không ưa gì nhau, nhưng cả hai nhóm đang ghét ghét đắng Đức Gức Giêsu, chính vì cùng chung kẻ thù nên họ đã trở thành bạn của nhau, bạn trong điều ác.


Amen.

Jos. Nguyễn Viết Tâm


Trở lại      In      Số lần xem: 1615
Tin tức liên quan
Tin tức mới cập nhật
Video
Trở Lại Đi Con Ơi ! - Ca Đoàn Thánh Gia
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  17
 Hôm nay:  251
 Hôm qua:  2467
 Tuần trước:  21274
 Tháng trước:  102118
 Tất cả:  9589631

Copyright @ 2013 Giáo Dân Tân Thái Sơn

Mọi ý kiến đóng góp và bài viết xin vui lòng gửi qua Email: Canhtanthaison@gmail.com

Thiết kế bởi webso.vn