Giáo xứ Tân Thái Sơn  - Giáo Hạt Tân Sơn Nhì - Giáo Phận Sài Gòn - LM chính xứ: Phêrô Lê Hoàng Chương  - LM Phó xứ: Gioan Baotixita Trần Nhật Thanh - Andre Nguyễn Công Thái  -  "KHÔNG CÓ TÌNH THƯƠNG NÀO CAO CẢ HƠN TÌNH THƯƠNG CỦA NGƯỜI ĐÃ HY SINH TÍNH MẠNG VÌ BẠN HỮU CỦA MÌNH." (Ga:15,13) Ave Ma-ri-a - "Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa." (Lc 11, 28) - Thành Lập Và Quản Trị Trang Web: Giuse Trần Đình Cánh.

Lời Chúa –Chúa Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi (04/06/2023)

Lời Chúa –Chúa Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi (04/06/2023)

Lời Chúa –Chúa Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi (04/06/2023)

 

CÁC BÀI ĐỌC PHỤNG VỤ NĂM A

 

Bài Ðọc I: Xh 34, 4b-6. 8-9

Lời Chúa trong sách Xuất Hành.

 

4b Khi ấy, ông Mô-sê thức dậy và lên núi Xi-nai theo lệnh của Đức Chúa, tay mang hai bia đá.

 

5 Đức Chúa ngự xuống trong đám mây và đứng đó với ông. Người xưng danh Người là Đức Chúa. 6 Đức Chúa đi qua trước mặt ông và xướng : “Đức Chúa ! Đức Chúa ! Thiên Chúa nhân hậu và từ bi, hay nén giận, giàu nhân nghĩa và thành tín.” 8 Ông Mô-sê vội vàng phục xuống đất thờ lạy 9 và thưa : “Lạy Chúa, nếu quả thật con được nghĩa với Chúa, thì xin Chúa cùng đi với chúng con. Dân này là một dân cứng đầu cứng cổ, nhưng xin Ngài tha thứ những lỗi lầm và tội lỗi của chúng con, và nhận chúng con làm cơ nghiệp của Ngài.”

 

Đáp ca (Đn 3,52.53-54.55-56 / Đ. c.52b)

 

Xướng 1: Lạy Chúa, chúc tụng Ngài
là Thiên Chúa tổ tiên chúng con,
chúc tụng danh thánh Ngài vinh hiển.

 

Đáp: Xin dâng lời khen ngợi suy tôn muôn đời.

 

Xướng 2: Chúc tụng Chúa trong thánh điện vinh quang,54chúc tụng Chúa trên ngôi báu cửu trùng.

 

Xướng 3: Chúc tụng Chúa, Đấng ngự trên các thần hộ giá
mà thấu nhìn vực thẳm,56chúc tụng Chúa trên vòm trời tận chốn cao xanh.

 

Bài Ðọc II: 2 Cr 13, 11-13

Lời Chúa trong thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.

 

11 Thưa anh em, anh em hãy vui mừng và gắng nên hoàn thiện. Hãy khuyến khích nhau, hãy đồng tâm nhất trí và ăn ở thuận hoà. Như vậy, Thiên Chúa là nguồn yêu thương và bình an, sẽ ở cùng anh em.

 

12 Anh em hãy hôn chào nhau cách thánh thiện. Mọi người thuộc dân thánh ở đây gửi lời chào anh em.

 

13 Cầu chúc toàn thể anh em được đầy tràn ân sủng của Chúa Giê-su Ki-tô, đầy tình thương của Thiên Chúa, và ơn hiệp thông của Thánh Thần. A-men.

 

Tung hô Tin Mừng (x. Kh 1,8)

Al-lê-lui-a. Al-lê-lui-a.: Xin dâng lời tôn vinh chúc tụng Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần

là Thiên Chúa đã có, hiện có và đang đến, xin tôn vinh chúc tụng muôn đời. Al-lê-lui-a.

 

Bài Tin Mừng: Ga 3, 16-18

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

 

16 “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. 17 Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ. 18 Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án ; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa.”

 

Suy niệm:

(Trích trong 5 phút Lời Chúa )

 

Những người yêu nhau thường tặng nhau những món quà. Quà tặng có thể là những món đồ vật chất; nhưng hơn nữa, đó có thể là những lời nói yêu thương, là thời gian người ta dành cho nhau, để thăm viếng nhau, để ở bên nhau, là tất cả những gì người ta có thể nghĩ ra để trao cho nhau, để cho người mình yêu thấy được tấm lòng chân tình, quý trọng, luyến nhớ và nhất là thấy được tình yêu của mình dành cho người mình yêu thương. Thiên Chúa là chính Tình Yêu. Ngài yêu thương nhân loại đến nỗi ban cho chúng ta Người Con Một của Ngài. Hơn thế nữa, không chỉ đơn thuần là một món quà; Món Quà được treo lên cây thập giá, là Sự Sống được hiến dâng để chúng ta được sống, được cứu độ; Món Quà là Thân Mình hoá thân trong bí tích Thánh Thể, để chúng ta được thành một thân mình với Món Quà Giê-su.

 

Mời Bạn: Chúng ta có tin và đón nhận Món Quà ấy không? Tin vào những giá trị mà Người Con Một là “Đường, là Sự Thật và là Sự Sống” trao tặng chúng ta? Ngược lại, từ chối Món Quà Giê-su tức là thỏa hiệp với hận thù, dối trá, sự chết… Có khi nào bạn từ chối món quà Người Con Một này không?

 

Sống Lời Chúa: Món Quà Giê-su được treo trên thập giá: mời bạn đón nhận những thập giá được gửi đến trong cuộc đời bạn. Món Quà là Giê-su hoá thân trong bí tích Thánh Thể, mời bạn siêng năng rước Thánh Thể để trở nên một thân mình với Ngài.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho lòng chúng con thật mềm để dễ dàng đón nhận niềm tin vào Con Thiên Chúa.

 

Trích Dẫn 01 Câu Lời Chúa Trong Ngày:

 

 

CÁC BÀI ĐỌC PHỤNG VỤ NĂM B

 

Bài Ðọc I: Ðnl 4, 32-34. 39-40

Lời Chúa trong sách Ðệ Nhị Luật.

 

32 Khi ấy, ông Mô-sê nói với dân Ít-ra-en rằng : “Anh em cứ hỏi những thời xa xưa, thời có trước anh em, từ ngày Thiên Chúa dựng nên con người trên mặt đất ; cứ hỏi từ chân trời này đến chân trời kia : có bao giờ đã xảy ra chuyện vĩ đại như thế, hay có ai đã nghe điều giống như vậy chăng ? 33 Có dân nào đã được nghe tiếng Thiên Chúa phán từ trong đám lửa như anh em đã nghe, mà vẫn còn sống không ? 34 Hoặc có thần nào đã ra công đi chọn lấy cho mình một dân tộc từ giữa một dân tộc khác, đã dùng bao thử thách, dấu lạ, điềm thiêng và chinh chiến, đã dang cánh tay mạnh mẽ uy quyền, gây kinh hồn táng đởm, như Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, đã làm cho anh em tại Ai-cập, trước mắt anh em không ?

39 “Vậy hôm nay, anh em phải biết và để tâm suy niệm điều này : trên trời cao cũng như dưới đất thấp, chính Đức Chúa là Thiên Chúa, chứ không có thần nào khác nữa. 40 Anh em phải giữ các thánh chỉ và mệnh lệnh của Người, mà hôm nay tôi truyền cho anh em ; như vậy anh em và con cháu anh em sau này sẽ được hạnh phúc, và anh em sẽ được sống lâu trên đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, vĩnh viễn ban cho anh em.”

 

Đáp ca Tv 32,4-5.6 và 9.18-19.20 và 22 (Đ. c.12b)

 

Xướng 1: Lời Chúa phán quả là ngay thẳng,
mọi việc Chúa làm đều đáng cậy tin.5Chúa yêu thích điều công minh chính trực,
tình thương Chúa chan hoà mặt đất.

 

Đáp. Hạnh phúc thay dân nào
Chúa chọn làm gia nghiệp.

 

Xướng 2: Một lời Chúa phán làm ra chín tầng trời,
một hơi Chúa thở tạo thành muôn tinh tú.9Vì Người đã phán, và muôn loài xuất hiện,
Người ra lệnh truyền, tất cả được dựng nên.

 

Xướng 3: Chúa để mắt trông nom người kính sợ Chúa,
kẻ trông cậy vào lòng Chúa yêu thương,19hầu cứu họ khỏi tay thần chết
và nuôi sống trong buổi cơ hàn.

 

Xướng 4: Tâm hồn chúng tôi đợi trông Chúa,
bởi Người luôn che chở phù trì.22Xin đổ tình thương xuống chúng con, lạy Chúa,
như chúng con hằng trông cậy nơi Ngài.

 

Bài Ðọc II: Rm 8, 14-17

Lời Chúa trong thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.

 

14 Thưa anh em, phàm ai được Thần Khí Thiên Chúa hướng dẫn, đều là con cái Thiên Chúa. 15 Phần anh em, anh em đã không lãnh nhận Thần Khí khiến anh em trở thành nô lệ và phải sợ sệt như xưa, nhưng là Thần Khí làm cho anh em nên nghĩa tử, nhờ đó chúng ta được kêu lên : “Áp-ba ! Cha ơi !” 16 Chính Thần Khí chứng thực cho thần trí chúng ta rằng chúng ta là con cái Thiên Chúa. 17 Vậy đã là con, thì cũng là thừa kế, mà được Thiên Chúa cho thừa kế, thì tức là đồng thừa kế với Đức Ki-tô ; vì một khi cùng chịu đau khổ với Người, chúng ta sẽ cùng được hưởng vinh quang với Người.

 

Tung hô Tin Mừng x. Kh 1,8

Al-lê-lui-a. Al-lê-lui-a.:  Xin dâng lời tôn vinh chúc tụng Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa đã có, hiện có và đang đến, xin tôn vinh chúc tụng muôn đời. Al-lê-lui-a.

 

Bài Tin Mừng: Mt 28, 16-20

Bài kết thúc Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

 

16 Khi ấy, mười một môn đệ đi tới miền Ga-li-lê, đến ngọn núi Đức Giê-su đã truyền cho các ông đến. 17 Khi thấy Người, các ông bái lạy, nhưng có mấy ông lại hoài nghi. 18 Đức Giê-su đến gần, nói với các ông : “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. 19 Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, và Chúa Con và Chúa Thánh Thần, 20 dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.”

 

Suy Niệm:

(trích trong 5 phút Lời Chúa tháng 5/2021)

 

“Lúc khởi nguyên, Ba Ngôi đã phán: “Ta hãy tạo dựng con người.” Khởi đầu Tin Mừng, Ba Ngôi dường như cũng phán: “Ta hãy cứu độ con người” (J. Ryle). Cám ơn Hội thánh đã nghĩ ra việc làm dấu Thánh giá trên thân xác, vừa tuyên xưng Ba Ngôi, đồng thời xác tín ơn cứu độ ta gắn kết với Ba Ngôi. Ta vẫn tin rằng “Thiên Chúa là Tình Yêu,” thế nhưng, câu Ngài là Tình Yêu chỉ có ý nghĩa khi Ngài không đơn độc. Thế mà theo mặc khải của Đức Giê-su, Thiên Chúa là Ba Ngôi Vị: Cha, Con, và Thánh Thần. Vì là Tình yêu, Ba Ngôi cùng hiệp thông trong việc sáng tạo cũng như trong việc cứu độ con người.

 

Mời Bạn: “Ma quỷ muốn Đức Ki-tô chứng tỏ mình là Thiên Chúa bằng cách biến đá thành bánh; nhưng Thánh Thần cho thấy Thần tính của mình qua việc biến đá thành xác thịt (Ed 36,26)” (T. Watson). Biến quả tim chai đá thành quả tim bằng thịt biết rung cảm, yêu thương, quên mình, là công việc Thánh Thần vẫn âm thầm làm mỗi ngày trong đời ta. Bạn đã làm gì để cộng tác tích cực với công việc gian khó này của Ngài?

 

Sống Lời Chúa: Mỗi khi làm dấu Thánh Giá, tôi ghi nhớ công trình Ba Ngôi thực hiện trong đời mình, nỗ lực biến quả tim chai đá thành quả tim bằng thịt với ơn Chúa Thánh Thần.

 

Cầu nguyện: Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, cảm tạ Chúa ban cho con ơn lớn nhất là được hiện hữu trên đời, được làm con Chúa, nhận biết Ngài, và nay đang đưa dẫn con đến hạnh phúc muôn đời trong hiệp thông với Ngài. Amen.

 

Trích Dẫn 01 Câu Lời Chúa Trong Ngày: 

 

 

CÁC BÀI ĐỌC PHỤNG VỤ NĂM C 

 

Bài Ðọc I: Cn 8, 22-31

Lời Chúa trong sách Châm Ngôn

 

22 Hãy nghe đây lời minh định của Đức Khôn Ngoan :

“Đức Chúa đã dựng nên ta như tác phẩm đầu tay của Người,
trước mọi công trình của Người từ thời xa xưa nhất.
23Ta đã được tấn phong từ đời đời,
từ nguyên thuỷ, trước khi có mặt đất.
24Khi chưa có các vực thẳm,
khi chưa có mạch nước tràn đầy, ta đã được sinh ra.
25Trước khi núi non được đặt nền vững chắc,
trước khi có gò nổng, ta đã được sinh ra,
26khi Đức Chúa chưa làm ra mặt đất với khoảng không,
và những hạt bụi đầu tiên tạo nên vũ trụ.
27Đã có ta hiện diện khi Người thiết lập cõi trời,
khi Người vạch một vòng tròn trên mặt vực thẳm,
28khi Người làm cho mây tụ lại ở trên cao
và cho các mạch nước vọt lên từ vực thẳm,
29khi Người định ranh giới cho biển, để nước khỏi tràn bờ,
khi Người đặt nền móng cho đất.
30Ta hiện diện bên Người như tay thợ cả.
Ngày ngày ta là niềm vui của Người,
trước mặt Người, ta không ngớt vui chơi,
31vui chơi trên mặt đất, ta đùa vui với con cái loài người.”

 

Đáp ca Tv 8,4-5.6-7.8-9 (Đ. c.2a)

 

Xướng 1: Ngắm tầng trời tay Chúa sáng tạo,
muôn trăng sao Chúa đã an bài,5thì con người là chi, mà Chúa cần nhớ đến,
phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm ?

 

Đáp. Lạy Đức Chúa là Chúa chúng con,
lẫy lừng thay danh Chúa trên khắp cả địa cầu.

 

Xướng 2: Chúa cho con người chẳng thua kém thần linh là mấy,
ban vinh quang danh dự làm mũ triều thiên,7cho làm chủ công trình tay Chúa sáng tạo,
đặt muôn loài muôn sự dưới chân :

 

Xướng 3: Nào chiên bò đủ loại,
nào thú vật ngoài đồng,9nào chim trời cá biển,
mọi loài ngang dọc khắp trùng dương.

 

Bài Ðọc II: Rm 5, 1-5

Lời Chúa trong thư thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma

 

1 Thưa anh em, một khi đã được nên công chính nhờ đức tin, chúng ta được bình an với Thiên Chúa, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta. 2 Vì chúng ta tin, nên Đức Giê-su đã mở lối cho chúng ta vào hưởng ân sủng của Thiên Chúa, như chúng ta đang được hiện nay ; chúng ta lại còn tự hào về niềm hy vọng được hưởng vinh quang của Thiên Chúa. 3 Nhưng không phải chỉ có thế ; chúng ta còn tự hào khi gặp gian truân, vì biết rằng : ai gặp gian truân thì quen chịu đựng ; 4 ai quen chịu đựng, thì được kể là người trung kiên ; ai được công nhận là trung kiên, thì có quyền trông cậy. 5 Trông cậy như thế, chúng ta sẽ không phải thất vọng, vì Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta.

 

Tung hô Tin Mừng x. Kh 1,8

Al-lê-lui-a. Al-lê-lui-a. Xin dâng lời tôn vinh chúc tụng Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần

là Thiên Chúa đã có, hiện có và đang đến, xin tôn vinh chúc tụng muôn đời. Al-lê-lui-a.

 

Bài Tin Mừng: Ga 16, 12-15

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan

 

12 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi. 13 Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến. 14 Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em. 15 Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói : Người lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em.”

 

Suy niệm:

(trích trong 5 phút Lời Chúa tháng 06/2022)

 

Nói Thiên Chúa “đi ra” nghe có vẻ nghịch lý, bởi vì không có gì ở ngoài Chúa, và Ngài cũng không cần thêm gì khác để phải “đi ra”. Đối với Thiên Chúa là Đấng toàn năng thì “mọi sự Cha có” không chỉ là tất cả mọi sự hiện hữu trên thế gian này mà còn là chính Ngài là nguồn mạch mọi sự hiện hữu. Và “mọi sự Cha có” đó cũng là của Chúa Con, Ngôi Hai Thiên Chúa. Trong khung cảnh rất thân mật của bữa Tiệc Ly, Thầy Giê-su bộc lộ mầu nhiệm thâm sâu đó của Chúa Ba Ngôi; và vì yêu thương nhân loại tha thiết, Thầy Giê-su tỏ ra cho chúng ta biết rằng ai “yêu mến và tuân giữ lời Ngài” thì Chúa Cha và Ngài sẽ “đi ra” để “đến và ở lại nơi người ấy” (x. Ga 14,23), để nhờ Thiên Chúa “đi ra”, chúng ta được “đi vào” và ở lại trong Ba Ngôi Thiên Chúa. Bởi vì khi ta “yêu mến và tuân giữ” Lời Chúa, Thánh Thần sẽ đem “mọi sự của Chúa Cha” là chính Đức Giê-su mà ban tặng cho chúng ta.

 

Mời Bạn: Ba Ngôi Thiên Chúa là khuôn mẫu của tình yêu hiệp thông. Nhờ bí tích Thánh tẩy “nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”, chúng ta được nhận làm nghĩa tử trong “Gia đình Ba Ngôi”. Bạn được mời gọi trở nên tấm gương phản chiếu Tình yêu Hiệp thông đó bằng đời sống bác ái, hiến thân phục vụ.

 

Sống Lời Chúa: Chiêm ngắm Chúa Giê-su để luôn yêu thương như Chúa yêu để ở lại trong tình yêu của Thiên Chúa.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa Ba Ngôi, nguồn mạch Tình Yêu, xin giúp con biết họa lại chân dung Chúa Ba Ngôi bằng đời sống yêu thương tự hiến và quảng đại vị tha. Amen

 

Trích Dẫn 01 Câu Lời Chúa Trong Ngày: 

 


Trở lại      In      Số lần xem: 8746
Tin tức liên quan
Tin tức mới cập nhật
Video
Trở Lại Đi Con Ơi ! - Ca Đoàn Thánh Gia
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  18
 Hôm nay:  1127
 Hôm qua:  2993
 Tuần trước:  21626
 Tháng trước:  108657
 Tất cả:  12312709

Copyright @ 2013 Giáo Dân Tân Thái Sơn

Mọi ý kiến đóng góp và bài viết xin vui lòng gửi qua Email: Canhtanthaison@gmail.com

Thiết kế bởi webso.vn