Giáo xứ Tân Thái Sơn  - Giáo Hạt Tân Sơn Nhì - Giáo Phận Sài Gòn - LM chính xứ: Phêrô Lê Hoàng Chương  - LM Phó xứ: Gioan Baotixita Trần Nhật Thanh - Andre Nguyễn Công Thái  -  "KHÔNG CÓ TÌNH THƯƠNG NÀO CAO CẢ HƠN TÌNH THƯƠNG CỦA NGƯỜI ĐÃ HY SINH TÍNH MẠNG VÌ BẠN HỮU CỦA MÌNH." (Ga:15,13) Ave Ma-ri-a - "Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa." (Lc 11, 28) - Thành Lập Và Quản Trị Trang Web: Giuse Trần Đình Cánh.

Lễ Cải Táng Ông Bà Cố Đức Cha GB Bùi Tuần (09/01/2016)

Lễ Cải Táng Ông Bà Cố Đức Cha GB Bùi Tuần (09/01/2016)

Lễ Cải Táng Ông Bà Cố Đức Cha GB Bùi Tuần (09/01/2016)

Tin Bài và hình ảnh: Giuse Trần Đình Cánh

 

Nhân dịp cải táng ông Cố Gioan Baotixita Bùi Tuyển và Bà Cố Maria Vũ Thị Tần, là song thân của Đức Cha Gioan Baotixita Bùi Tuần và Cố linh mục Gioan Baotixita Bùi Châu Thi. Vào lúc 10 giờ 00 sáng thứ bảy 09/01/2016, Tại nhà thờ giáo xứ Tân Thành – Hạt Tân Sơn Nhì, đã diễn ra thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho Ông Bà Cố do Đức Cha Giuse Trần Văn Toản, giám mục phụ tá Giáo Phận Long Xuyên, chủ tế.

 

Cùng đống tế với Đức Cha Giuse còn có cha Đaminh Phạm Minh Thủy – chánh xứ Tân Thành, Quý cha thân quen là môn sinh của Đức cha Gioan Baotixita tại giáo Phận Long Xuyên và Sài gòn.

 

Hiện diện tham dự thánh lễ gồm các Con, cháu, chắt và thân bằng quyến thuộc Nội Ngoại của Ông Bà Cố tại Sài Gòn – Kiên Giang - Đồng Nai và Bình Phước.

 

 

 

 

 

Khi đoàn rước Đức Cha chủ tế và Quý cha đồng tế an vị tại Cung Thánh, Cha Đaminh Chánh xứ Tân Thành đã ngỏ lời chào mừng Đức Cha Giuse, Quý Cha đồng tế và toàn thể Cộng Đoàn, đã hiện diện tham dự thánh lễ, đồng thời ngài cũng bày tỏ tâm tình hiệp thông với Đức Cha Gioan Baotixita và Đại gia đình trong ngày cải Táng Ông Bà Cố và những người thân của gia đình trong thánh lễ này.

 

 

Trước khi bước vào thánh lễ, Đức Cha Giuse chủ tế đã giới thiệu cùng Cộng Đoàn đôi lời tâm tình của Đức Cha Gioan Baotixita Bùi Tuần qua bức tâm thư: “Thân gửi Đức Cha Giuse Trần Văn Toản, giám mục phụ tá Giáo Phận Long Xuyên. Tôi rất xúc động được Đức Cha hiện diện trong thánh lễ đồng tế do cha xứ Tân Thành tổ chức vào ngày 09/01/2016 để cầu nguyện cho Bố Mẹ tôi đã qua đời. Tôi rất muốn về dự nhưng không sao về được vì sức quá yếu. Tôi nhớ Mẹ tôi ! Tôi nhớ Bố Mẹ tôi nhiều lắm ! Bố tôi hay khuyên tôi hãy tin tưởng vào Thánh Giu-se và hãy lo cho những người nghèo. Mẹ tôi thường nhắc cho tôi là hãy nhớ Chúa trước mặt. Đừng quá lo cho gia đình nhưng hãy dùng sức lực lo cho ích chung của Hội Thánh. Những lời khuyên dậy đó vẫn dẫn dắt tôi cho đến bây giờ.” Kế đến, ngài mời gọi cộng đoàn tham dự thánh lễ cầu nguyện cho Ông Bà Cố Gioan Baotixita và Maria, cầu nguyện cho các con, các cháu, các chắt và những người thân, những người còn sống cũng như đã qua đời, trong đó có Đức Cha Gioan Baotixita, có Cố linh mục Gioan Baotixita Bùi Châu Thi…. Ngài phát biểu: “Qua sự hướng dẫn của những người xưa, qua những lời chia sẻ vắn tắt của Đức Cha Gioan Baotixita, chúng ta có thể học được những gương mẫu và những lời khuyên của Ông Bà Cố dành cho chúng ta. Chúng ta sẽ dùng Lời Chúa hôm nay để chiếu dọi vào cuộc đời của Ông Bà Cố, để tìm ra sức lực giúp chúng ta bước đi trong năm thánh Lòng Thương Xót…. Với niềm tin vào Chúa Phục Sinh, chúng ta hiệp dâng thánh lễ với niềm hy vọng linh hồn Ông Bà Cố và những người thân được hưởng Nước Trời, và mai sau chúng ta cũng được chung hưởng Nước Trời với các ngài.”

 

 

 

 

 

 

Trong bài chia sẻ Tin Mừng (Ga 3, 22-30) Đức Cha Giuse chủ tế đã gợi lại những hình ảnh cụ thể được diễn tả trong bài Tin Mừng, để nêu lên mối tương quan giữa Thánh Gioan Tiền Hô và Chúa Giê-su, qua đó ngài nhấn mạnh cho Cộng Đoàn thấy được sự khiêm tốn của Thánh Gioan khi thi hành sứ vụ Tiền Hô của Chúa Cứu Thế. Ngài chia sẻ: “Thánh Gioan khẳng định tôi không phải là đức ki-tô, tôi chỉ là tiếng kêu trong sa mạc dọn đường cho Đức Ki-tô xuất hiện….  Ngài là sứ giả, là Đấng Tiền Hô cho Đấng Cứu Thế, để rồi sự sinh ra của Ngài báo trước sự sinh ra của Chúa Ki-tô, đời sống công khai của Ngài báo trước đời sống công khai của Chúa Ki-tô, cái chết và cuộc khổ nạn của Ngài cũng báo trước cái chết và cuộc khổ nạn của Chúa Ki-tô. Ý thức được tôi là ai trong tương quan với Đức Ki-tô, thánh Gioan đón nhận sứ vụ Tiền Hô từ Thiên Chúa, nên Thánh Gioan đã sống một cuộc sống thật khiêm tốn.”

 

Nhìn lại tấm gương khiêm tốn của Thánh Gioan khi thi hành sứ vụ Tiền Hô cho Chúa, cùng với đôi dòng chia sẻ ngắn ngủi trong Tâm Thư của Đức Cha Gioan Baotixita bùi Tuần, Đức Cha Giuse chủ tế đã hướng lòng Cộng Đoàn quay ngược thời gian trở về quá khứ để nhìn lại tấm gương khiêm tốn của Ông Bà Cố lúc sinh thời trong sứ vụ làm Cha, làm Mẹ trong đời sống gia đình trong mối tương quan với Thiên Chúa như một người Cha, một người Mẹ khuyên nhủ con cái với cả niềm tin của mình. Ngài phát biểu: “Qua lá thư ngắn mà Đức Cha Gioan Baotixita đã viết gửi cho tôi mà tôi đã chia sẻ với Cộng Đoàn lúc đầu lễ, chúng ta nhận thấy một đức tin sâu xa nhưng rất đơn sơ của Ông Bà Cố. Ông Bà Cố đã tin chắc chắn một điều là có Thiên Chúa, có linh hồn và có đời sau. Chính vì thế các ngài đã khuyên con mình là giám mục ‘hãy trông cậy vào Thánh Giu-se, hãy phục vụ những người nghèo, hãy ý thức mình luôn hiện diện trước mặt Chúa và đừng quá lo cho gia đình mà hãy lo cho Hội Thánh.’ Đức Cha Giuse kết luận: “Chính sự khiêm tốn của Ông Bà Cố đã xây dựng gia đình của mình thành hội thánh của Thiên Chúa, trong đó có phẩm trật trong Giáo Hội, có giám mục, có linh mục có giáo dân và có cả tu sĩ. Đó chính là phần thưởng mà Thiên Chúa đã trao ban cho Ông Bà Cố ở trần gian này.”

 

Để kết thúc bài chia sẻ, Đức Cha Giuse chủ tế đã chuyển đến cộng đoàn những hình ảnh sinh hoạt hiện tại của Đức Cha Gioan Baotixita đang nghỉ hưu tại Tòa Giám Mục Long Xuyên, qua đó Ngài nhắn nhủ Cộng Đoàn: “Chúng ta hãy noi gương các bậc tiền nhân xác tín có Thiên Chúa, yêu mến Chúa, yêu mến Đức Mẹ, yêu mến Thánh Giuse và các Thánh, yêu mến người nghèo, yêu mến Hội Thánh. Được như vậy, chúng ta trở nên hiện thân của Lòng Thương Xót của Thiên Chúa trong tương quan với anh chị em chung quanh. Xin phó thác tất cả chúng ta vào Lòng Thương Xót của thiên Chúa và xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.”

 

 

 

Thánh lễ được tiếp tục trong sự tham dự đầy lòng sốt mến và nghiêm trang của toàn thể Cộng Đoàn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Cuối lễ, đại diện Gia đình con, cháu, chắt của Ông Bà Cố đã dâng lời cảm ơn Đức Cha, Quý cha đồng tế, Cha Chánh xứ và HĐMV Giáo xứ Tân Thành, Quý Bà con thân bằng quyến thuộc nội ngoại gần xa, đã hiện diện tham dự thánh lễ cầu nguyện cho Ông Bà Cố Gioan Baotixita và Maria.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Được biết trong dịp cải táng Ông Bà Cố Gioan Baotixita và Maria, trong gia đình cũng tiến hành cải táng người thân là Bà Maria Phạm Thị Quẹt và một cháu sơ sinh Giuse Vương Vũ Hoài Nhớ. Và Tro cốt sẽ được lưu giữ tại nhà chờ Phục Sinh Giáo Xứ Tân Thành Hạt Tân Sơn Nhì. 

 

 

 

 

 

 


Trở lại      In      Số lần xem: 7593
Tin tức liên quan
Tin tức mới cập nhật
Video
Trở Lại Đi Con Ơi ! - Ca Đoàn Thánh Gia
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  18
 Hôm nay:  15
 Hôm qua:  2507
 Tuần trước:  20555
 Tháng trước:  108657
 Tất cả:  12324322

Copyright @ 2013 Giáo Dân Tân Thái Sơn

Mọi ý kiến đóng góp và bài viết xin vui lòng gửi qua Email: Canhtanthaison@gmail.com

Thiết kế bởi webso.vn